QUẢN LÝ NHÀ HÀNGKINH DOANH & MARKETINGQUẢN TRỊ

Văn hóa nhà hàng đã đem đến doanh thu như nào?

Nhiều nhà hàng khi kinh doanh thường bỏ qua công đoạn xây dựng văn hóa nhà hàng, và nghĩ nó là không cần thiết, nhưng chính điều này khiến việc kinh doanh của họ không thuận lợi và gặp nhiều khó khăn. Vậy văn hóa nhà hàng quan trọng như thế nào? Và nó đã đem lại lợi ích cho nhà hàng ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn.

1. Văn hóa nhà hàng là gì?

Xây dựng văn hóa của một nhà hàng cũng giống như việc bạn tạo dựng một truyền thống lâu bền cho sản phẩm và thương hiệu của mình vậy. Đương nhiên đó không phải là hoạt động trực tiếp tạo ra doanh thu, nhưng đó lại là một trong những nhân tố góp phần giúp bạn thành công bền lâu hơn.

Những quy ước về việc ăn mặc, cách giao tiếp,… được hình thành trong môi trường làm việc, dần trở thành giá trị chuẩn mực tạo nét văn hóa riêng, hay còn gọi là văn hóa nhà hàng.

Văn hóa nhà hàng đến từ những hoạt động hàng ngày của nhà hàng
Văn hóa nhà hàng đến từ những hoạt động hàng ngày của nhà hàng

Thật khó để định nghĩa về văn hóa nhà hàng, nhưng dường như đó sẽ là điều đọng lại trong lòng nhân viên, khách hàng, đối tác khi họ đến với nhà hàng của bạn. Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng lại không hề như vậy. Các nhà hàng cần phải xây dựng văn hóa nhà hàng ngay từ những ngày bắt đầu.

2. Tại sao lại cần xây dựng văn hóa nhà hàng?

Văn hóa nhà hàng xác lập một hệ thống các giá trị được toàn bộ nhân viên công nhận, chia sẻ, đề cao và cư xử theo giá trị chuẩn mực đó. Văn hóa nhà hàng còn góp phần tạo nên sự khác biệt giữa các nhà hàng, được coi là nét đặc trưng truyền thống riêng của mỗi nhà hàng.

Văn hóa nhà hàng giúp duy trì hoạt động kinh doanh của nhà hàng
Văn hóa nhà hàng giúp duy trì hoạt động kinh doanh của nhà hàng

Khi nhà hàng bạn xây dựng được văn hóa của riêng mình, mọi quy chuẩn từ phong cách phục vụ, trang phục đến bài trí,…. nhà hàng của bạn sẽ tạo được bản sắc, dấu ấn riêng với khách hàng. Bạn phải làm như thế nào để khi nhìn thấy một đồ vật gì hay món ăn gì tượng trưng cho nhà hàng bạn thì khách hàng cũng sẽ nhớ tới quán của bạn đầu tiên?

Xem thêm: 6 Điều nhân viên phục vụ nhà hàng cần lưu ý

3. Cách xây dựng và duy trì văn hóa nhà hàng

Văn hóa nhà hàng được tạo ra từ nhiều yếu tố cấu thành và để có thể duy trì nó là điều không hề đơn giản. Trong các yếu tố cơ bản tạo nên văn hóa nhà hàng, người ta dễ dàng nhận ra sự quan trọng của các yếu tố hữu hình như: Kiến trúc nhà hàng, cách bài trí, xây dựng thương hiệu, đồng phục nhân viên, hay phong cách phục vụ,…

Một nhà hàng được bài trí theo nét riêng của mình, không sao chép, không trùng lặp, một thương hiệu khác. Nhưng nó lại khác biệt trong phong cách phục vụ chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên sẽ mang đến những cảm nhận tích cực đầu tiên cho khách hàng, tạo ra nét văn hóa riêng cho nhà hàng đó.

Nhà hàng cần phải có nét riêng từ phong cách đến khẩu vị món ăn
Nhà hàng cần phải có nét riêng từ phong cách đến khẩu vị món ăn

Bên cạnh sự đầu tư về cơ sở vật chất, để trở nên khác biệt nhà hàng cần đặc biệt quan tâm đến đội ngũ quản lý và đội ngũ nhân viên. Mỗi cá nhân trong tập thể nhà hàng đều phải tự hoàn thiện bản thân, giữ vững phẩm chất cũng như tác phong trong công việc.

Khách hàng đánh giá rất cao những nhà hàng có đội ngũ nhân viên nhanh nhẹn, trung thực, biết tiếp thu ý kiến góp ý. Từ đó khi nhắc đến nhà hàng, khách hàng sẽ nhanh chóng liên tưởng đến văn hóa rất riêng tại đây.

Đặc biệt hơn trong vấn đề xây dựng văn hóa nhà hàng, góp phần quyết định sự thành công là vấn đề về đạo đức kinh doanh cũng như giá trị theo đuổi, mục tiêu phát triển của nhà hàng.

Xây dựng đạo đức kinh doanh cho nhân viên nhà hàng
Xây dựng đạo đức kinh doanh cho nhân viên nhà hàng

Việc xây dựng hình thành nét văn hóa nhà hàng đã khó, nhưng làm thế nào để có thể duy trì nét văn hóa đó lại càng khó hơn. Cách đơn giản nhất mà hiện nay các nhà hàng đang làm là đưa ra những quy định, những quy tắc đã thành văn hay các chế độ phạt, kỷ luật ép nhân viên của mình phải tuân theo giá trị đó.

Tuy nhiên, về lâu dài đây là một cách làm cứng nhắc và không hiệu quả, toàn bộ nhân viên không tự nguyện xây dựng, giá trị văn hóa nhà hàng đó sẽ không tồn tại lâu dài. Mỗi nhà hàng nên có những chương trình khen thưởng, khích lệ nhân viên và nâng cao các lợi ích mà nhân viên có thể đạt được.

4. Một số văn hóa ứng xử trong nhà hàng

4.1. Thường xuyên trả lời những câu hỏi của khách hàng

Nhân viên nhà hàng cần phải lắng nghe trực tiếp những yêu cầu, mong muốn từ phía khách hàng là cách nhanh nhất để tìm ra những “lỗ hổng” mà nhà hàng bạn đang tồn tại. Khách hàng sẽ chẳng có thời gian để đến nhà hàng thưởng thức đồ ăn và trò chuyện với bạn đâu. Vì vậy bạn có thể sáng tạo bằng cách để những dòng giấy note một cách khéo léo trên bàn, hay treo một cách “sáng tạo” trên tường chẳng hạn, chắc chắn trong số 10 khách thì sẽ có ít nhất 1 người để lời nhắn cho nhà hàng bạn về dịch vụ họ dùng.

Nhân viên cần kiên nhẫn trả lời những câu hỏi của khách hàng
Nhân viên cần kiên nhẫn trả lời những câu hỏi của khách hàng

Ngoài ra nhà hàng bạn hãy tích cực phát triển website và fanpage. Khách hàng sẽ có cơ hội để nói ra những mong muốn, yêu cầu của mình trên website, các mạng xã hội. Điều bạn cần làm là hãy luôn theo dõi các đánh giá của khách hàng và phản hồi họ kịp thời.

4.2. Xử lý tình huống nhanh chóng

Trong kinh doanh nhà hàng, sẽ khó tránh khỏi những vấn đề như tranh cãi, xô xát, phàn nàn,… từ phía khách hàng. Những vấn đề này có thể xảy ra giữa nhà hàng với nhà hàng, hoặc giữa khách hàng với nhau. Việc bạn cần ưu tiên làm là phải giữa phân giải, làm hòa giữa các bên.

Xử lý các tình huống nhanh chóng trong nhà hàng
Xử lý các tình huống nhanh chóng trong nhà hàng

Việc tranh cãi, phân xử đúng sai sẽ chẳng giúp ích được cho nhà hàng bạn vào lúc này. Vì bạn thử nghĩ xem, nếu bạn cứ tranh cãi với khách và khẳng định là mình đúng, những thực khách khác cho dù hiểu bạn nhưng chắc chắn họ sẽ không lãng phí thời gian vừa ăn vừa nghe cãi nhau, họ sẽ rời đến chỗ khác ngay.

4.3. Chương trình giảm giá, quà tặng

Không nên chỉ tập trung vào việc bán được nhiều bữa ăn, bạn hãy cho khách hàng thấy giá trị của nhà hàng bạn, hãy cho họ những giá trị mà họ mong muốn từ các chương trình giảm giá hay tặng vé ăn,… 

Xây dựng các chương trình ưu đãi, quà tặng cho khách
Xây dựng các chương trình ưu đãi, quà tặng cho khách

Bạn có thể làm thẻ tích điểm đối với những khách hàng quen, điều này sẽ thúc đẩy họ sẽ ghé thăm nhà hàng vào các lần sau. Hãy tổ chức các sự kiện, giảm giá vào các dịp lễ, tết hay cuối tuần để tranh thủ khoảng thời gian mọi người nghỉ ngơi sẽ đi chi tiêu nhiều hơn. Trong kinh doanh, việc thu hút được một khách hàng đến với bạn là điều rất khó, nhưng để chiếm được cảm tình của họ thì còn khó hơn nhiều.

4.4. Khen thưởng, cư xử với nhân viên

Khen thưởng

Là chủ nhà hàng, bạn cần công nhận những đóng góp của nhân viên cho nhà hàng bằng cách sắp xếp cho họ những lịch trình làm việc linh hoạt hơn, hoặc thêm tiền thưởng cho các nhân viên có cố gắng hàng quý. Có thể cung cấp phần thưởng cho nhân viên bằng những bữa ăn miễn phí tại nhà hàng hoặc voucher giảm giá với mệnh giá cao. 

Khen thưởng nhân viên bằng những voucher giảm giá của nhà hàng
Khen thưởng nhân viên bằng những voucher giảm giá của nhà hàng

Phần thưởng theo nhóm để khuyến khích nhân viên cộng tác với nhau một cách thường xuyên cũng là một gợi ý hay. Bằng cách làm việc cùng nhau để đạt được một mục tiêu cụ thể, các nhân viên sẽ có cơ hội để phát triển một mối quan hệ để có thể giúp mọi công việc trong nhà hàng diễn ra trơn tru trong một tối bận rộn.

Tích cực tiếp nhận phản hồi

Có thể bạn nắm bắt tốt từng vị trí trong nhà hàng của mình nhưng rất khó để xác định vấn đề nhỏ, trừ khi bạn đang đứng cạnh nhân viên của mình. Hãy cài đặt một địa chỉ email chung hoặc tổ chức một cuộc họp hàng quý để các nhân viên có thể đề nghị những thay đổi có thể giúp cho công việc của họ dễ dàng hơn. 

Chủ nhà hàng cần tiếp nhận ý kiến của nhân viên 
Chủ nhà hàng cần tiếp nhận ý kiến của nhân viên

Sẽ rất có ích khi quản lý cùng ngồi lại với nhân viên để thảo luận những gì họ đã làm tốt hoặc chưa tốt trong công việc và tìm giải pháp. Điều này sẽ giúp cho công việc của nhà hàng tiến triển theo chiều hướng tốt hơn.

Cung cấp thêm lợi ích

Các nhân viên toàn thời gian mong đợi nhiều thứ hơn là một số tiền lương hàng tháng. Từ bảo hiểm y tế để tiết kiệm hưu trí, một gói lợi ích cạnh tranh có thể giúp bạn đi cùng với nhân viên một chặng đường dài. Điều này hướng tới việc giúp cho nhân viên của mình cảm thấy thoải mái, và khi các nhân viên thấy thoải mái, thì khách hàng của bạn cũng sẽ cảm thấy thoải mái.

Cung cấp thêm lợi ích, quyền lợi cho nhân viên 
Cung cấp thêm lợi ích, quyền lợi cho nhân viên

Một vài lợi ích nhỏ, chẳng hạn như linh hoạt hơn về thời gian hay lịch làm việc cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao tinh thần nhân viên. Nếu bạn không chắc chắn về việc mình nên đưa ra những lợi ích như thế nào là phù hợp, hãy nói chuyện với vài nhân viên để biết về những đặc quyền mà họ cho là có lợi nhất.

Tổ chức các hoạt động Team-building

Việc cho các nhân viên của bạn một giờ nghỉ ngơi hạnh phúc là cách tuyệt vời để tạo điều kiện liên kết họ với nhau cũng như giảm bớt áp lực của công việc. 

Tổ chức các chương trình khích lệ tinh thần nhân viên 
Tổ chức các chương trình khích lệ tinh thần nhân viên

Tuy nhiên việc xác định thời gian rảnh của tất cả các nhân viên là khá khó khăn, vì vậy hãy chuẩn bị lên lịch sẵn cho các sự kiện để đảm bảo mỗi nhân viên đều có cơ hội tham gia cuộc vui. Hoặc bạn có thể đóng cửa nhà hàng sớm vài tiếng để tất cả các nhân viên có thể tham gia cùng nhau. Với hoạt động đặc biệt này chắc chắn các nhân viên của bạn sẽ cảm thấy được quan tâm và hạnh phúc, mặc dù có thể nó sẽ lấy mất vài tiếng doanh thu của nhà hàng.

Nếu muốn nhà hàng của bạn tồn tại lâu dài thì bạn cần phải xây dựng văn hóa nhà hàng của riêng mình, từ văn hóa với khách đến văn hóa trong nội bộ nhân viên. Việc xây dựng văn hóa nhà hàng không phải một sớm một chiều  mà nó cần thời gian để vun đắp, là chủ quán bạn cần chú ý đến điều này.

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button