Thái độ nhân viên phục vụ quyết định tới sự thành công quán cafe

Nhiều người nghĩ làm nhân viên phục vụ là dễ nên không quan trọng những tiểu tiết, làm việc một cách qua loa, hời hợt. Nhưng chính thái độ nhân viên phục vụ là yếu tố quan trong quyết định tới việc liệu khách hàng có bước chân đến quán cafe của bạn lần 2 hay không.
1. Tầm quan trọng của thái độ nhân viên phục vụ trong kinh doanh quán cafe
Yếu tố quan trọng nhất trong việc chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp đó chính là thái độ nhân viên phục vụ. Thái độ của nhân viên sẽ ảnh hướng đến tất cả dịch vụ chăm sóc khách và chính thái độ là yếu tố tiền đề cơ bản để xây dựng và phát triển kỹ năng, nghiệp vụ của nhân viên quán cafe.

Tuy khách hàng tìm đến bạn để thưởng thức đồ uống nhưng bên cạnh đó chất lượng dịch vụ hiện nay cũng được xem là tiêu chí hàng đầu khi mà khách hàng lựa chọn quán cafe. Với sự chăm sóc, tư vấn tận tình thì mục tiêu doanh thu bán hàng của quán bạn sẽ nằm trong tầm tay.
Thái độ nhân viên phục vụ thể hiện sự tôn trọng dành cho khách hàng là như nào. Khách hàng cực không hài lòng với thái độ coi thường khách hàng, thờ ơ không quan tâm khách hàng… Chính những điều này sẽ là một ấn tượng xấu ngay lần đầu khách đến quán. Người này truyền đến người kia và quán cafe của bạn sẽ dần mất khách.
2. Những lưu ý khi phục vụ quán cafe
2.1. Nhân viên phục vụ phải luôn vui vẻ thân thiện
Thái độ nhân viên phục vụ đóng vai trò quan trọng trong quá trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Nếu nhân viên chào đón khách hàng trong trang phục sạch sẽ, gọn gàng, luôn nở nụ cười, cách phục vụ chuyên nghiệp, sẽ tạo một bầu không khí thân thiện dễ chịu cho khách hàng. Như vậy, khách sẽ đánh giá tốt phong cách phục vụ quán cafe của bạn.

Nghiên cứu chỉ ra rằng có 38% ấn tượng ban đầu bị ảnh hưởng bởi ngữ điệu giọng nói, 93% cảm nhận phụ thuộc vào các yếu tố giao tiếp phi ngôn ngữ. Chính vì thế nhân viên cần luôn đứng thẳng người, ánh nhìn rạng rỡ và mỉm cười thân thiện, đón tiếp nồng hậu như thể là một chủ nhà hiếu khách. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên trong ngành dịch vụ nhưng lại thường bị bỏ qua.
Tuy nhiên, một lưu ý ở đây là nhân viên nên giữ thái độ vui vẻ và thân thiện vừa phải. Tránh thân thiện quá mức dẫn đến tình trạng thiếu tự nhiên, đôi khi trở nên suồng sã. Bởi dù đó là khách hàng quen hay người thân, bạn bè của quán thì họ cũng chi trả tiền và mong muốn được phục vụ tốt, trong không gian thoải mái, chuyên nghiệp. Việc nhân viên không cẩn trọng thái độ cũng như lời nói với khách quen, đôi khi sẽ gây mất thiện cảm với những người khách xung quanh.
2.2. Nhân viên cần nắm rõ thông tin menu quán
Nhiều khách hàng cá nhân hoặc nhóm khách hàng mới đến lần đầu với quán cafe của bạn, mặc dù đã được nhìn menu, nhưng họ chưa biết quán có những loại đồ uống nào ngon? Đồ uống đặc biệt? Lúc này nhân viên phục vụ hãy giới thiệu, tư vấn cho khách hàng những đồ uống ngon, vừa khẩu vị cho khách hàng, hoặc những món bán chạy của quán, cũng như các chương trình, giảm giá nếu có.

Để có thể giới thiệu trơn tru cho khách hàng, nhân viên quán cần phải nắm rõ menu quán, cũng như các chương trình hiện tại của quán và chính nhân viên cũng phải hiểu rõ xem thức uống nào là thức uống bán chạy và cần upsell của quán.
Điều này sẽ giúp khách hàng có thể dễ dàng và nhanh chóng lựa chọn. Đồng thời góp phần vào việc tăng giá trị đơn hàng, quảng bá chất lượng và cam kết dịch vụ của quán. Với những khách hàng thân thiết, nhân viên quán cafe hãy cho họ thấy họ luôn được đón tiếp nhiệt tình, và gợi ý những đồ uống mới hay món ăn đặc biệt của quán trong mỗi lần đến quán cafe của bạn.
2.3. Nhân viên phục vụ cần luôn linh hoạt
Để khách hàng hài lòng khi đến quán cafe của bạn, nhân viên phục vụ cần nhanh nhẹn, linh hoạt, có mặt 24/24 khi khách hàng có nhu cầu gọi mới, hoặc những lúc cần sự hỗ trợ từ nhân viên.

Song, nhân viên quán không nên nhiệt tình quá mức khi phục vụ. Không dọn ly cốc khách dùng gần hết khi khách chưa rời đi, mà nên khéo léo thêm nước lọc hoặc trà đá cho khách. Điều này giúp khách hàng cảm thấy được tôn trọng và quan tâm. Một điều nữa là tránh chạm tay vào miệng ly/cốc khi phục vụ hoặc dọn dẹp. Điều này vô hình dung khiến khách hàng không thoải mái dùng đồ uống đó nữa và sẽ thấy không ngon miệng.
2.4. Nhân viên cần nhận thức niềm tự hào với công việc
Trên thực tế, nhiều nhân viên phục vụ khách hàng không thấy được vai trò quan trọng của công việc họ đang làm. Các nhân viên thường cho rằng dịch vụ khách hàng chỉ là một công việc hạng hai, không đòi hỏi chuyên môn, bằng cấp, lại ít bổng lộc.
Do đó, các chủ quán cần giúp nhân viên nhận thức được công việc phục vụ khách hàng cũng là một nghề chuyên nghiệp, phải biết tự hào về công việc của mình thì mới có thể làm tốt được.

Bên cạnh đó, bạn hãy tổ chức những buổi đào tạo nhân viên về dịch vụ khách hàng. Một trong những lý do hiện nay khiến nhân viên phục vụ chưa chăm sóc khách hàng tốt là do họ chưa có những kiến thức về lĩnh vực này.
2.5. Nhân viên cần tính tiền cho khách một cách nhanh chóng
Khách hàng thường sẽ cảm thấy khó chịu khi công đoạn tính tiền, in hóa đơn mất quá nhiều thời gian. Vậy khi thanh toán, tính tiền, thì nhân viên phục vụ phải nhanh nhẹn liên hệ với nhân viên thu ngân để in hóa đơn nhanh chóng mang ra cho khách.
Để quá trình thanh toán diễn ra nhanh hơn, các bạn có thể trang bị phần mềm quản lý bán hàng cafe. Phần mềm vừa giúp tối ưu quá trình thanh toán, vừa giúp bạn có thể quản lý việc bán hàng của quán cafe mình một cách dễ dàng hơn.

Thái độ nhân viên phục vụ sẽ tạo ra sự hài lòng và niềm vui của khách mỗi khi đến với quán cafe của bạn. Với 5 lưu ý về thái độ nhân viên phục vụ trên, hy vọng bạn có thể cùng nhân viên quán đem lại những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình. Chúc quán cafe của bạn kinh doanh phát đạt.