KINH DOANH & MARKETING

Review đồ ăn – Vũ khí marketing chiến lược cho nhà hàng

Review đồ ăn giúp cho khách hàng có cái nhìn tổng quan về sản phẩm/dịch vụ của nhà hàng, quán ăn. Giữa hàng trăm quán ăn, nhà hàng, khách hàng mong muốn một lời khuyên từ bạn bè hay review từ cộng động mạng để họ có thể ra quyết định đúng đắn. Đơn giản là họ cần biết món ăn/thức uống ở đó có ngon không, chất lượng phục vụ có tốt không, quán có sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không? Giá cả có phù hợp không? Khác với bất cứ những cách quảng cáo khác, review đồ ăn mang lại sự tin cậy tuyệt đối với khách hàng.

1. Review đồ ăn là gì?

Review đồ ăn (Food Review) thực chất là việc một người hay nhóm người đi ăn một món ăn sau đó sẽ đánh giá về chất lượng món ăn, chất lượng phục vụ và không gian quán cho mọi người.

Với việc bùng nổ cách mạng công nghệ 4.0 như hiện nay thì cụm từ Review đồ ăn trở nên rất phổ biến với giới trẻ. 

Cụm từ Review đồ ăn khá nổi trong giới trẻ
Cụm từ Review đồ ăn khá nổi trong giới trẻ

Review đồ ăn là cụm từ được các bạn trẻ nhắc đến nhiều nhất trong thời gian gần đây và dần trở thành xu hướng khá nóng. Hình thức review xuất hiện chủ yếu trên mạng xã hội như Facebook, Instagram và Youtube bằng những bức ảnh đẹp, cảm nhận chân thật về món ăn. Những người đọc bài viết hoặc xem video đó cũng sẽ vì sự tò mò mà kéo nhau đến. 

2. Vì sao nên review đồ ăn? Cần tận dụng như thế nào cho tốt?

Không thể phủ nhận, dù mới bắt đầu không lâu nhưng trào lưu Review đồ ăn đã nổi lên khắp các cộng đồng mạng. Những quán ăn, nhà hàng có những review tốt thì ngày càng có nhiều khách hàng đến hơn. 

Review đồ ăn là vũ khí Marketing lợi hại nhất của các quán ăn, nhà hàng. Bởi hình thức Marketing này là dựa trên chính những trải nghiệm thật của khách hàng, có độ tin tưởng cao. Người review sẽ chụp hình ảnh hoặc quay video về món ăn, nhà hàng rồi đăng những trải nghiệm, cảm xúc thật lên mạng xã hội. 

Review đồ ăn là con dao hai lưỡi và cần tận dụng cho tốt
Review đồ ăn là con dao hai lưỡi và cần tận dụng cho tốt
Vậy tại sao cần review đồ ăn? 
Đầu tiên nhà hàng của bạn sẽ được nhiều khách hàng tìm đến hơn. Với tốc độ lan truyền nhanh chóng của mạng xã hội thì những bài review chất lượng về nhà hàng của bạn sẽ được đẩy lên mục tìm kiếm nhiều hơn, thông qua những hashtag, keyword liên quan.
Đối với những bài review tốt thì đây còn là cách giúp bạn lan tỏa thương hiệu của mình đến với các khách hàng khác, gia tăng sự tin tưởng và củng cố mối quan hệ với khách hàng. Ngược lại, với các bài review tiêu cực sẽ giúp bạn nhận ra những thiếu sót mà nhà hàng mình đang gặp phải, để từ đó thay đổi, khắc phục và biến sự không hài lòng của khách hàng thành sự hài lòng.
Qua những bài review bạn cũng có thể hiểu và đánh giá một cách chính xác về nhân viên của mình, họ đang làm việc như nào có làm tốt hay không. Đối với những nhân viên có những phản hồi tích cực thì chủ quán cần có sự khen thưởng xứng đáng. Trái lại, đối với những nhân viên nhận phản hồi xấu thì cần có sự điều chỉnh, hướng dẫn xử lý vấn đề, thậm chí đưa ra mức phạt nếu như gây ra hậu quả nặng nề. 

3. Một số hình thức review đồ ăn hiện nay

3.1. Food Blogger

“Food Blogger” đã trở thành một khái niệm thịnh hành và có chiều hướng phát triển thành một công việc chuyên nghiệp. Đam mê ẩm thực, có con mắt nghệ thuật và văn phong lôi cuốn, các bạn trẻ nhanh chóng bước vào con đường đầy màu sắc của công việc này.

Food Bloggers đã trở thành công việc được ưa thích
Food Bloggers đã trở thành công việc được ưa thích
Food Blogger thực chất chính là những người viết blog về ẩm thực. Trên mạng xã hội, họ đề cập tới những thứ liên quan tới ẩm thực. Tất nhiên họ không “tham” tới mức cho tất cả mọi thứ vào trang. Họ đề cập tới ẩm thực địa phương, những vùng miền mà họ yêu thích hay chỉ là một dòng ẩm thực nào đó là họ quan tâm. Các blog sẽ có nét khác biệt bởi nó thể hiện phong cách riêng của mỗi Food Blogger. Ngoài ra các Food Bloggers này cũng được các nhãn hàng F&B “săn đón” hợp tác trong các chiến dịch Marketing của mình.

Các Food Bloggers nổi tiếng hiện nay tại Việt Nam có thể kể đến như Ninh Tito, Woossi hay Khoai Lang Thang,… 

Ninh Tito một trong những Food Bloggers nổi tiếng ở Việt Nam hiện nay
Ninh Tito một trong những Food Bloggers nổi tiếng ở Việt Nam hiện nay

3.2. Các đối tác Review đồ ăn

Một vài cái tên nổi bật trong cộng đồng ẩm thực là Mèo Béo – Lozi, một trong những cái tên đời đầu gây sốt trên Instagram vì những bài chia sẻ rất chân thực với ngôn ngữ gần gũi. Thời gian đó, Lozi trở thành trang google về ẩm thực mà đa số giới trẻ tham khảo trước khi đi ra ngoài ăn uống. Thời gian dần qua Lozi đã dần bị thay thế bởi hai app khác đó chính là Foody.vn và JamJa. Foody và Jamja là hai người anh em cùng nhà, tuy là chung lĩnh vực nhưng 2 app lại có 2 ưu thế riêng.

Foody.vn là app review đồ ăn được ưa chuộng hiện nay
Foody.vn là app review đồ ăn được ưa chuộng hiện nay

Đối với Foody.vn, người dùng không chỉ có thể xem các quán ăn xung quanh mình mà còn có thể xem mức độ ưa thích, ngon của quán đó dựa vào số sao mà người dùng đánh giá. Từ đây bạn có thể lựa chọn quán ăn mà mình thích với đầy đủ thông tin về menu, giá món,… Foody.vn liên kết với Now.vn, thực khách không chỉ có thể xem quán ăn mà còn có thể đặt đồ ăn về nhà.

Bạn có thể đặt chỗ trên app Jamja
Bạn có thể đặt chỗ trên app Jamja
Với Jamja, đây là ứng dụng giúp đặt bàn tại quán một cách dễ dàng, ngoài ra đây cũng là nơi để các nhà hàng đưa các chương trình khuyến mãi lên quảng bá cho quán như “Đi 4 tặng 1”, “Buffet 99k”,…

3.3. Các group review đồ ăn

Đã từng có một thời, khi cảm thấy đói và có nhu cầu tìm một quán ăn để “lấp đầy khoảng trống”, nhiều người thường lên các trang, diễn đàn ẩm thực để tham khảo ý kiến của những người đã từng đi ăn trước đó. 

Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, việc viết bài review ẩm thực không chỉ còn đơn thuần là để chia sẻ trải nghiệm thực tế mà còn có thể “hái ra tiền”. Lúc này, họ bắt đầu nhận quảng cáo từ các nhà hàng nhiều hơn. Nhưng đồng nghĩa với đó, tính chân thực của bài viết cũng bị chi phối và khách hàng cảm thấy có chút lung lay vì nhiều khi “quảng cáo khác xa thực tế”. 

Khách hàng thường đăng những cảm xúc thật lên các group review đồ ăn
Khách hàng thường đăng những cảm xúc thật lên các group review đồ ăn

Trước thực tế này, những hội review đồ ăn ra đời như “Hội review đồ ăn có tâm” (với hơn 639K thành viên) và “Hà Nội: Ăn gì? Ở đâu?” (hơn 550K thành viên). Tại đây, chính khách hàng là những người chia sẻ và không chịu tác động quảng cáo của nhà hàng quán cafe. Những bài viết rất chân thực và chi tiết từ cách phục vụ, giá cả đến chất lượng món ăn đều nhận được rất nhiều sự quan tâm của người theo dõi. Nếu duy trì và giữ vững phong độ này thì thực sự đây là một kênh quảng cáo rất tiềm năng mà nếu khéo léo, những người làm marketing cho nhà hàng, quán café có thể khai thác tốt.

Hội Review đồ ăn có tâm!!! có hơn 639K thành viên
Hội Review đồ ăn có tâm!!! có hơn 639K thành viên
Bạn cũng có thể tham khảo các Fanpage chuyên về ăn uống như “Địa điểm ăn ngon Hà Nội” (với hơn 1,1 triệu lượt thích), Fanpage này được nhiều cộng đồng mạng tin tưởng. Các bài viết về món ăn ngon các quận thu hút hàng nghìn lượt like và comment. Nhà hàng của bạn cũng có thể chi chút tiền để đăng bài quảng cáo về nhà hàng lên Fanpage.

4. Cách xử lý các review tiêu cực

Bên cạnh các Review tích cực về nhà hàng bạn, thì cũng không tránh khỏi những Review tiêu cực. Bởi vì những review đến từ cảm xúc thật của thực khách, khách hàng sẽ chia sẻ những trải nghiệm thực tế của mình..

Khi tiếp nhận được những review tiêu cực từ khách hàng đăng lên mạng xã hội, trước hết bạn hãy kiểm chứng thực hư câu chuyện, sau đó đưa ra lời xin lỗi chân thành nhất tới khách hàng và có thể thêm đề nghị tặng Voucher, giảm giá cho khách vào lần sau. Điều đó thể hiện thái độ quan tâm và đề cao những ý kiến đóng góp của khách hàng. Bạn cũng cần phải kiểm soát nhân viên tránh có hành động quá khích, khiếm nhã với khách hàng như gửi tin nhắn chửi bới, hoặc bình luận mất lịch sự trong bài đăng của khách. 

Hãy bình tĩnh xử lý các bài review tiêu cực
Hãy bình tĩnh xử lý các bài review tiêu cực
Kinh doanh nói chung và kinh doanh nhà hàng ăn uống nói riêng không thể tránh được những yếu tố cạnh tranh không lành mạnh hay đối thủ chơi xấu. Đôi khi họ chỉ dùng những nick ảo để vào nói không đúng sự thật, làm mất đi hình ảnh mà bao lâu nay bạn gây dựng. Bạn không nên bỏ qua hay xem thường những bài review đồ ăn của khách về mình trên các nhóm này. Nếu định hướng phát triển dài hạn, việc có một người chuyên chăm sóc, lắng nghe những phản hồi của khách hàng là điều cần thiết.

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button