KINH DOANH & MARKETINGQUẢN LÝ NHÀ HÀNG

Những điều cần đặc biệt lưu ý khi mở quán nướng không khói

Những năm gần đây xu hướng quán nướng không khói dần chiếm lĩnh thị trường F&B, lần lượt các hàng quán ở thành phố lớn cho đến các Huyện Xã nhỏ lẻ ra đời để đáp ứng nhu cầu ăn uống của thực khách. Thế nhưng khi có quá nhiều đối thủ, làm thế nào bạn có thể sống sót trước cuộc cạnh tranh khốc liệt này? Dưới đây là một vài lưu ý cơ bản khi mở quán nướng không khói bạn cần ghi nhớ!

1. Đầu tư hệ thống thiết bị hút khói hiện đại

Điều cơ bản và khác biệt của quán nướng không khói so với quán nướng bình dân là hệ thống hút khói, khử mùi và điều hòa hiện đại. Khách hàng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để tận hưởng sự mát mẻ, không bụi bặm khi ăn uống. Đi đúng vào tâm lý chung, từ những đối tượng như học sinh, sinh viên đến người đi làm, họ đều cần những trải nghiệm tốt hơn, nhu cầu phục vụ cao. Dù sao thì việc ngồi ăn nướng thư thái giữa mùa hè, không bụi bặm khói mùi, được nhân viên nướng thịt, phục vụ sẽ tốt hơn nhiều lần so với cảnh tượng hãi hùng: mồ hôi nhễ nhại và mùi thịt cháy khét bám đầy quần áo. 

kinh doanh quán nướng không khói
Đầu tư hệ thống hút khói để mang lại trải nghiệm cao cấp

Hơn nữa, hệ thống thiết bị hút khói hiện đại cho quán nướng còn giúp bạn:

  • Đảm bảo được yếu tố Vệ sinh an toàn thực phẩm: Khi mùi khó chịu trong bếp và không gian nhà hàng được loại bỏ hẳn thì các động vật gây hại sẽ không có chỗ để trú ẩn. Và đây là một trong những điều kiện cần thiết để giúp bạn giữ không gian nhà hàng được sạch sẽ. 
  • Xây dựng môi trường chuyên nghiệp: Lựa chọn xây dựng hệ thống hút khói bếp đồng nghĩa với việc bạn đang công nghiệp hóa bếp ăn kinh doanh. Không khói bụi, không tất bật, mọi thứ theo quy trình có sẵn của cửa hàng. Một môi trường lý tưởng cho nhân viên làm việc. 

2. Lên các chương trình Marketing phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu

Mở quán nướng không khói là một trong những mô hình kinh doanh hiện đại. Chính vì thế yếu tố Marketing là lưu ý không thể bỏ qua. Hãy lên các chương trình khai trương, giảm giá, chăm sóc khách hàng thân thiết để đạt được những hiệu quả về truyền thông và doanh thu. Tuy nhiên làm thế nào để xây dựng kế hoạch Marketing phù hợp, làm thế nào để hạn chế việc “bỏ muối vào bể” thì bạn cần hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai, họ cần gì ở nhà hàng bạn? 

mở quán nướng không khói
Thực hiện các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng

Ngoài các hình thức Marketing truyền thống như truyền miệng, treo banner, poster quảng cáo tại chỗ, bạn cũng nên sử dụng các kênh digital như Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok để tiếp cận nhiều lượt khách hàng hơn. Bên cạnh đó hãy thử tận dụng các hội nhóm, group chuyên review đồ ăn, địa điểm ăn uống để lan truyền thương hiệu của quán. Nếu ngân sách dư giả hơn, bạn có thể thuê các influencer là các food bloggers, food reviewers để quảng bá cho quán nướng của mình. 

Hãy thử sử dụng các ứng dụng quản lý, đầu tiên là bạn thu thập thông tin khách hàng, xây dựng các chương trình hội viên thân thiết, các mã giảm giá để giới thiệu khách hàng, các E Voucher. Sau đó đo lường xem thói quen yêu thích của khách hàng là gì, họ thích những món ăn nào, chương trình giảm giá ra sao, để từ đó xây dựng các kế hoạch tặng quà, khuyến mãi phù hợp để thu hút khách hàng nhiều hơn.

3. Chuẩn bị cho phương án kinh doanh online 

Nếu kinh doanh quán cơm, trà sữa hay cafe, chúng ta nghĩ ngay đến việc kinh doanh online, nhưng kinh doanh quán nướng không khói là trải nghiệm dịch vụ tại chỗ, vậy thì bạn kinh doanh online như thế nào? 

mở quán nướng không khói
Đóng gói thành các set đồ nướng và bán online

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 suốt 2 năm nay, ngành kinh doanh ẩm thực đối diện với rất nhiều khó khăn. Tuy sẽ có nhiều thách thức khi kinh doanh online, nhưng nếu không may không thể mở cửa hàng, bạn cũng cần chuẩn bị những phương án dự phòng thay vì ngồi yên và chờ đợi. Hãy thử chuyển đổi sang bán những suất buffet tại nhà với đầy đủ combo như ở nhà hàng. Đóng gói các loại thịt và bán theo set lẩu. Tạo ra các món ăn mới đóng gói được và bán trên các app đặt hàng,…  Bằng cách này hay cách khác, cố gắng duy trì qua đợt khó khăn do dịch bệnh bạn nhé. 

Đọc thêm: Bí quyết nâng cao chất lượng nhà hàng

4. Dự toán chi phí mở quán nướng không khói

Yếu tố chi phí là cốt yếu bạn không thể bỏ qua khi có ý định mở quán nướng không khói. Mô hình này thường yêu cầu mặt bằng tương đối rộng hoặc nhiều tầng. Tùy thuộc vào quy mô quán để bạn tính toán chính xác chi phí cần thiết. Giả sử với một mô hình quán nướng không khói quy mô vừa từ 100 – 150m2, các chi phí mở quán sẽ bao gồm:

  • Chi phí thuê mặt bằng: Đây là phần chiếm tỷ lệ lớn trong chi phí đầu tư quán nướng không khói. Tùy vào địa điểm mặt bằng mà giá thuê sẽ khác nhau. Thông thường, chi phí dành cho mặt bằng thường chiếm khoảng 20 – 30% tổng chi phí đầu tư.
  • Chi phí lắp đặt sửa chữa hệ thống bếp nướng không khói: Hệ thống bếp không khói là điều bắt buộc khi lựa chọn mô hình kinh doanh này. Chi phí trang trí, setup lại không gian cũng như lắp đặt hệ thống bếp không khói rơi vào khoảng 200 – 300 triệu đồng. 
Mở quán nướng không khói
Chuẩn bị các khoản chi để bạn sẵn sàng kinh doanh
  • Chi phí nguyên vật liệu, dụng cụ: Tùy thuộc vào menu để bạn tính toán chi phí nguyên vật liệu phù hợp. Tuy nhiên giá cost nguyên vật liệu chỉ nên chiếm dưới 20% giá bán. Bên cạnh đó bạn cũng phải chi khoản phí từ 100-150 triệu cho việc mua bàn ghế, bát đũa, dụng cụ bán hàng.
  • Chi phí nhân sự: Một quán nướng không khói sẽ cần đến các vị trí nhân viên như đầu bếp, phụ bếp, nhân viên phục vụ, nhân viên thu ngân,… Chi phí dành cho nhân viên thường chiếm khoảng 15% tổng chi phí đầu tư.
  • Chi phí marketing: Hãy dành ra khoảng 7 – 10% cho chi phí Marketing thu hút khách hàng ở giai đoạn đầu bạn nhé.
  • Chi phí duy trì: Các loại chi phí khác như giấy tờ kinh doanh, điện, nước, internet,… thường chiếm khoảng 15% chi phí đầu tư. Ngoài ra bạn cũng cần chuẩn bị thêm khoản tiền nhà, nhân viên và điện nước trong 6 tháng đầu nếu chẳng may quán của bạn chưa có đủ khách.

Mở quán nướng không khói là cả một bài toán lớn mà người kinh doanh cần cân nhắc kỹ lưỡng. Trên đây chỉ là những lưu ý quan trọng, gần như ảnh hưởng thành bại đến các một dự định kinh doanh. Hy vọng bạn có những chú ý đúng lúc để thành công với nhà hàng của mình. 

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button