Jannah Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.
KINH DOANH & MARKETINGXU HƯỚNG

Mở quán ăn vặt – Mô hình đơn giản siêu lợi nhuận

Mô hình quán ăn vặt với các tiêu chí: vận hành đơn giản, sản phẩm dễ chế biến, phù hợp với nhu cầu nhiều đối tượng khách hàng, là một trong những lựa chọn phù hợp cho chủ đầu tư bắt đầu kinh doanh ăn uống. Không ít thương hiệu đồ ăn vặt có được kết quả kinh doanh ấn tượng, liên tục mở điểm bán và nhượng quyền kinh doanh. Vậy đâu là bí quyết mở quán ăn vặt thành công của họ? Mời bạn tham khảo thêm ở bài viết dưới đây!

1. Tại sao nói mở quán ăn vặt là mô hình siêu lợi nhuận?

1.1. Nhu cầu thị trường rộng lớn

Kết quả khảo sát mới nhất của đơn vị nghiên cứu thị trường Decision La cho thấy, bình quân giới trẻ Việt Nam bỏ ra 13,000 tỷ đồng chi cho ăn vặt mỗi tháng. Còn thống kê của Euromonitor, đến cuối năm 2020, Việt Nam ước tính có khoảng 169,000 điểm bán dạng ki ốt trên đường phố, xe lưu động và cả cửa hàng cố định với doanh thu 63,900 tỷ đồng mỗi năm. Ước tính đến năm 2020, quy mô thị trường tăng lên gần gấp đôi so với năm 2015 (518 triệu USD), tương đương hơn 1 tỷ USD. Như vậy nhu cầu sử dụng đồ ăn vặt vô cùng rộng lớn và luôn có chiều hướng tăng lên. 

Mở quán ăn văt
Nhu cầu ăn vặt luôn có chiều hướng tăng lên

Các ứng dụng đặt đồ ăn ra đời liên tục, người dùng quen dần với việc đặt đồ ăn online có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Khách hàng chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại di động đã có thể gọi món mình yêu thích về đến tận nhà. Điều này càng kích thích ngành kinh doanh ăn uống phát triển nhanh chóng. Tuy vậy, dù nhu cầu thị trường lớn nhưng muốn mở quán ăn vặt thành công, bạn cũng cần có những sự đầu tư nghiêm túc nhất định. 

1.2. Cost món thấp

Đa phần các món ăn vặt như bánh tráng trộn, gà cay, khoai lang kén, nem chua rán,… đều là những món ăn được chế biến đơn giản. Nguyên liệu chế biến những món ăn này có thể tìm ở bất kỳ đâu và khá phổ thông nên cost món sẽ không cao. Khi cost món ăn không cao, chi phí kinh doanh bỏ ra sẽ thấp, nếu bán với số lượng lớn, lợi nhuận của mô hình này cũng không thua gì những mô hình kinh doanh ăn uống khác. Tuy nhiên với những lợi ích kể trên của mô hình quán ăn vặt, mọi người đều có thêm dễ dàng gia nhập ngành. Khi rào cản gia nhập thấp thì mức độ cạnh tranh giữa các cửa hàng sẽ càng cao. Lúc đó đòi hỏi bạn cần tìm ra điểm nổi bật cho quán của mình.

mở quán ăn vặt
Các món ăn vặt được chế biến đơn giản

1.3. Chế biến đơn giản

Công thức chế biến của các món ăn vặt hết sức đơn giản. Đều là những món ăn quen thuộc mà mỗi ngày mọi người đều thấy và thử như: chiên, rán, trộn,… Chủ quán ăn vặt cũng có thể tự chế biến mà không cần thuê đầu bếp. Tuy nhiên để cạnh tranh với đối thủ và tạo sự khác biệt thì bạn cũng cần tạo ra “lý do” cho khách hàng. Một loại nước chấm đặc biệt, một món ăn khác vị, những món truyền thống mang văn hóa vùng miền,… sẽ là điểm nổi bất giúp khách hàng nhớ đến quán ăn vặt của bạn.

2. Để mở quán ăn vặt thành công cũng cần lưu ý những gì?

2.1. Món ăn ngon bổ rẻ nhưng phải phục vụ nhanh

Quán ăn vặt hay nhiều người vẫn gọi quán ăn tạm, ăn nhanh. Khách hàng không thể nào vào mua bánh tráng trộn mà phải đợi 20-30 phút. Việc để khách chờ đợi lâu trong bất kỳ mô hình nào cũng là điểm trừ, nhất là mô hình quán ăn vặt – khách ra vào liên tục. Bên cạnh đó việc tăng tốc độ còn giúp cửa hàng tối ưu công suất, đón tiếp khách mới để gia tăng doanh thu cho quán. 

mở quán ăn vặt
Dù là quán ăn vặt nhưng cũng cần phục vụ nhanh

Ngoài tốc độ phục vụ ra, bạn cũng cần chú ý thái độ phục vụ của nhân viên. Hãy tuyển chọn những bạn vui tươi, hay mỉm cười và nhanh nhẹn. Những bạn này sẽ giúp quán “luôn tay luôn chân”. Không khí cũng trở nên nhộn nhịp tích cực hơn, khiến khách hàng cũng cảm thấy thoải mái hơn. Nếu món ăn của quán chưa có điểm nổi bật nhưng dịch vụ nhanh chóng và không khí thoải mái, thì vẫn có thể khiến khách hàng quay lại thêm nhiều lần nữa.

2.2. Dù là đồ ăn vặt vẫn phải đảm bảo vệ sinh

Yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm là yêu cầu bắt buộc cho tất cả mô hình kinh doanh ăn uống. Dù là quán ăn vặt với mô hình đơn giản nhỏ lẻ, bạn cũng luôn cần chú ý đảm bảo sạch sẽ. Một chiếc bánh quá hạn, cốc nước ép bẩn có thể giết chết cả một cửa hàng bất kỳ lúc nào. 

mở quán ăn vặt
Chú ý vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong mỗi món ăn

Khách hàng ngày càng thông thái, ngoài ăn ngon họ còn muốn ăn sạch. Trẻ con cũng được bố mẹ giáo dục sớm về thực phẩm đảm bảo sức khỏe. Nên để kinh doanh lâu dài, bạn cần có một thái độ nghiêm túc về vấn đề vệ sinh thực phẩm. Đừng tiết kiệm đến mức sử dụng dầu ăn cũ để chiên khoai tây suốt cả tuần. Phần bột bánh nếu đã quá hạn, hãy bỏ nó đi,… Khu vực chế biến món ăn cũng cần đảm bảo không có ruồi muỗi. Khi nặn bánh bạn cũng cần đeo găng tay, khẩu trang đầy đủ. 

2.3. Chọn món & nhóm món chính làm điểm nổi bật

Đây còn gọi là bí quyết thành công của các mô hình kinh doanh thông minh. Bạn nên chọn một món hoặc nhóm món chính cho quán, đây là nhóm ngon nhất, nổi bật nhất. Dùng nó làm mồi nhử khách hàng từ menu, hình ảnh quảng cáo đến tất thảy các ấn phẩm online, offline. Món này có thể không phải món ăn sinh lời nhất, nhưng nó là lựa chọn của tất cả khách hàng ghé qua. Nhân viên cũng cần học cách upsell cho những món chính này. 

mở quán ăn vặt
Chọn món nổi bật cho cửa hàng để thu hút khách

Trường hợp quán của bạn bán chè, dựa vào hóa đơn bán hàng trong vòng một tháng xem đâu là loại chè bán chạy nhất. Sử dụng nó làm món chính và đưa vào các chương trình khuyến mãi. Ví dụ mua chè sầu riêng sẽ được miễn phí 20% món chè gọi kèm. Như vậy bạn đã có thể dùng món chính làm mồi nhử bán thêm những món khác. Món khác đấy sẽ là món sinh lời nhiều nhất cho quán chẳng hạn. 

Đọc thêm: Văn hóa nhà hàng đã đem đến doanh thu như thế nào?

2.4. Thực hiện các chương trình marketing để gia tăng đơn online

Cùng với sự phát triển của mạng xã hội và các ứng dụng đặt giao hàng, kinh doanh online trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Không ít những quán ăn vặt mở ra và chỉ bán online và vẫn thu về doanh thu tốt. Vậy nên xác định mở quán ăn vặt ở thời điểm này, bạn không thể bỏ qua kênh bán hàng online và thực hiện các chương trình marketing giúp gia tăng doanh thu cho cửa hàng. 

Mở quán ăn vặt
Tận dụng kênh online để tăng doanh thu

Bên cạnh việc xây dựng fanpage Facebook và OA Zalo, chạy quảng cáo bán hàng. Bạn vẫn còn có thể kết nối với các ứng dụng đặt đồ ăn như Grabfood, Now, Gojeck, Baemin,… để tăng đơn online. Đặt các bài quảng cáo trong các hội nhóm review, thuê người đi tương tác trên các bài đăng, nhắc nhiều đến cửa hàng của bạn, những món ăn vặt độc đáo hấp dẫn để khuyến khích khách hàng ghé thăm. 

Giống như những mô hình kinh doanh ăn uống khác, mở quán ăn vặt không khó, nhưng để thành công bạn cũng cần tuân theo những quy tắc nhất định. Trên đây là vài lưu ý giúp bạn sẵn sàng để kinh doanh khởi sắc.

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button