CHĂM SÓC KHÁCH HÀNGKINH DOANH & MARKETING

Những sai lầm nghiêm trọng trong thiết kế menu nhà hàng 

Menu nhà hàng là một trong những điểm chạm trực tiếp trong suốt quá trình khách đến và sử dụng dịch vụ. Với tính năng chính là giới thiệu món ăn, đưa ra những sự lựa chọn thì menu còn là một trong những ấn phẩm nhận diện của thương hiệu. Để tránh những sai lầm không đáng có khi thiết kế menu nhà hàng, dưới đây là một vài lưu ý mà bạn cần đặc biệt ghi nhớ.

1. Hình ảnh xấu, quá khác biệt với món ăn bên ngoài

Một trong những sai lầm làm giảm uy tín của nhà hàng đó là sử dụng những hình ảnh quá khác biệt với món ăn thực tế. Sẽ có hai trường hợp thường thấy, thứ nhất là món ăn trên menu do nhà hàng tự chụp, hình ảnh thô không qua xử lý, khi in ra kém chất lượng làm màu ảnh ngả vàng, mờ nhạt, làm cho menu trở nên kém chất lượng. Trường hợp thứ hai là nhà hàng lên mạng tìm ảnh, ảnh đẹp lung linh và khác xa thực tế. Khi khách nhìn thấy menu thì ấn tượng nhưng khi nhận sản phẩm thì thất vọng. 

menu nhà hàng
Ảnh chụp trên menu không nên quá khác bên ngoài

Ngoài ra còn các lỗi hình ảnh mà nhà hàng hay mắc phải khiến cho menu của quán trở nên “vô hồn” như:

  • Hình ảnh không mang nội dung gì: Một hình ảnh “chụp cho có” không gửi gắm bất kỳ dụng ý gì của nhà hàng, khiến khách xem và quên ngay sau đó, chẳng đọng lại tẹo nào trong tâm trí của người xem là điều cần nên tránh.
  • Hình ảnh không thể hiện được tinh thần sản phẩm: Một bát phở bên cạnh một lọ muối tiêu, ít chanh, lá rau thơm sẽ “đúng vị” hơn rất nhiều một bát phở cạnh bên cạnh đĩa gà rán. Bạn hãy lưu ý khi lựa chọn concept chụp ảnh.

Khi thiết kế menu nhà hàng, bạn hãy cố gắng dành thêm thời gian và tâm sức để có một buổi chụp ảnh có kết quả cao. Sử dụng những hình ảnh này cho menu, đồng thời có thể làm tư liệu cho những ấn phẩm marketing online, offline của nhà hàng sau đó. 

2. Menu nhà hàng quá nhiều chữ

Một trong những điểm trừ tiếp theo là thêm quá nhiều chữ trên menu của nhà hàng. Với các nhà hàng ăn nhanh, quán ăn cơ bản, mỗi một món ăn chỉ nên để tên, giá bán, nhiều hơn thì có thể thêm một dòng giới thiệu qua về nguyên liệu món. Khách hàng không có nhiều thời gian để lựa chọn lựa, nhất là với những nhà hàng đông khách vào giờ cao điểm, nhà hàng Fastfood, do vậy thực đơn cần ngắn gọn, thoáng mắt và rõ ý nhất có thể. 

menu nhà hàng
Tối giản câu chữ trên menu

Bên cạnh đó, các câu chữ khi đưa lên menu nhà hàng cần được tinh gọn và chau chuốt cẩn thận. Những lỗi sai như chính tả, lặp từ, sai cấu trúc ngữ pháp gần như là điều không thể chấp nhận với một bản “giới thiệu món ăn”. Hãy đọc đi đọc lại nhiều lần để rút gọn câu chữ, lắng nghe ý kiến từ nhiều người để xây nên một bản menu hoàn chỉnh cho nhà hàng của mình.

3. Không có món ăn chính tạo điểm nhấn

Món ăn chính trong nhà hàng có vai trò tạo điểm khác biệt và níu giữ khách hàng. Bạn luôn phải chọn ra một món hoặc một nhóm món chủ đạo. Nhóm món này có đến 90% thực khách tới nhà hàng sẽ lựa chọn. Đây cũng chính là món ăn mang lại lợi nhuận cao cho nhà hàng. Khi thiết kế menu, đây là nhóm món phải được làm nổi bật. Hãy để nó to nhất, nổi bật nhất khiến khách hàng nhanh chóng nhìn tới và lựa chọn. 

Menu nhà hàng
Trong menu phải nổi bật món ăn chính

Vị trí chính giữa menu là điểm vừa đẹp để bạn dành cho món ăn trọng điểm, ở vị trí này, hình ảnh của món cũng sẽ được đặt nổi bật nhất. Ngoài ra bạn có thể khai thác nghệ thuật lựa chọn những con số cho phần giá bán. Số 9 và số 5 là hai con số vàng được lựa chọn trong nhiều chiến dịch về giá và marketing của các thương hiệu. Hãy thiết kế menu nhà hàng của bạn đảm bảo được yếu tố, sau 3 giây nhìn vào, khách hàng phải dừng mắt lại ở món ăn chính và chọn nó.

4. Sử dụng font chữ khó đọc

Nếu nhà hàng của bạn không có font chữ theo quy chuẩn nhận diện thương hiệu thì hãy dùng font đơn giản nhất khi thiết kế menu. Như nguyên tắc ban đầu, Menu cần trực quan, ngắn gọn. Việc sáng tạo ra những font chữ mới lạ tạo nét riêng vô hình chung sẽ làm cho thực đơn bị rối, khó đọc. Hãy nhớ, menu không yêu cầu sáng tạo về font chữ.

menu nhà hàng
Menu nhà hàng nên sử dụng những font chữ đơn giản

Ngoài ra các font chữ tối kỵ sử dụng cho thực đơn là phông có quá nhiều đường uốn lượn, in đậm quá nhiều hay là viết hoa toàn bộ. Bạn nên chọn cỡ chữ 12 đến 14 là cỡ chữ lý tưởng nhất khi thiết kế menu nhà hàng. Nếu không có bộ phận thiết kế, hãy thuê những đơn vị chuyên làm menu bên ngoài. Họ sẽ gợi ý cho bạn những font chữ và size chữ phù hợp, được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Như vậy nhà hàng cũng sẽ tránh được những lỗi sai cơ bản.

Đọc thêm: 6 lưu ý dành cho nhân viên nhà hàng

5. Tự chỉnh sửa thực đơn khi nhà hàng có món mới

Có rất nhiều nhà hàng quán ăn vì để tiết kiệm chi phí in ấn, nên khi có sự thay đổi trong menu hay giá bán thường ghi đè lên menu cũ hoặc dán giấy chồng lên menu cũ. Với cách làm này menu sẽ mất đi tính thẩm mĩ vốn có. Khách hàng cũng sẽ nhận ra sự cẩu thả trong cửa hàng nhất là với một bản giới thiệu món ăn – những điểm chạm đầu tiên khi khách ngồi vào bàn. 

menu nhà hàng
Menu điện tử giải quyết được những khuyết điểm của menu giấy

Thay vì chỉnh sửa đè lên menu cũ, nhiều nhà hàng đã lựa chọn giải pháp menu điện tử. Nhân viên trực tiếp order cho khách bằng PDA, điện thoại di động,… Việc sử dụng menu điện tử giúp nhà hàng thoải mái thay đổi hình ảnh, thông tin, giá bán của món ăn. Tiết kiệm không ít chi phí in ấn và mang lại những tiện lợi nhất định mà bạn có thể tham khảo.

Menu là bản giới thiệu chính thống của mỗi nhà hàng, cũng là một trong những điểm chạm trực tiếp với khách hàng để đánh giá sự chuyên nghiệp. Trên đây là những lưu ý bạn cần ghi nhớ để tránh lặp các lỗi sai khi thiết kế menu nhà hàng. Chúc bạn có thể tận dụng tối đa công năng của menu. 

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button