KINH DOANH & MARKETINGQUẢN LÝ NHÀ HÀNGQUẢN TRỊ

Ứng dụng hiệu quả yếu tố màu sắc trong kinh doanh ăn uống

Màu sắc là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong thiết kế nhà hàng, quán cafe. Màu sắc chủ đạo không chỉ thể hiện chủ đề, concept của quán mà còn tác động đến tâm lý của khách hàng. Bởi vậy việc sử dụng màu sắc trong kinh doanh ăn uống hoàn toàn không phải là sự lựa chọn ngẫu nhiên mà là cách thể hiện đầy dụng ý của người chủ và đội ngũ thiết kế.

Trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa của các màu sắc cũng như cách ứng dụng của chúng trong kinh doanh ăn uống như thế nào nhé!

1. Các tiêu chí lựa chọn màu sắc cho nhà hàng, quán cafe

Lựa chọn màu sắc nào cho nhà hàng, quán cafe là mối bận tâm lớn của nhiều chủ quán khi bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình. Một màu sắc tốt cần thể hiện được chủ đề, phong cách mà quán đang hướng tới, vừa thu hút khách hàng cũng như kích thích họ tiêu dùng nhiều hơn. Vậy khi lựa chọn màu sắc cho nhà hàng, quán cafe bạn nên chú ý đến những điều gì?
lựa chọn màu sắc trong kinh doanh ăn uống
Màu sắc ẩn chứa nhiều ý nghĩa trong kinh doanh ăn uống
Định hướng chủ đề, phong cách nhà hàng/quán cafe

Mỗi một chủ đề, phong cách khác nhau sẽ có cách sử dụng, kết hợp màu sắc khác nhau. Màu sắc cần phải làm nổi bật phong cách mà bạn hướng tới. Vì vậy trước khi lựa chọn màu sắc, bạn nên định hình rõ ràng về chủ đề, về phong cách của quán. Nếu bạn hướng đến một nhà hàng truyền thống, một quán cafe vintage thì những gam màu như nâu, xanh lá cây rất đáng để tham khảo, hay bạn mở nhà hàng Hong Kong thì màu đỏ là màu được sử dụng rất phổ biến,… Màu sắc nên làm nổi bật chứ không lấn át sản phẩm, giá trị cốt lõi của nhà hàng, quán cafe như chủ đề, món ăn, đồ uống, phục vụ,…

Tìm hiểu khách hàng mục tiêu

Màu sắc là yếu tố có thể lôi kéo khách hàng đến với bạn nhưng cũng có thể là thứ khiến họ lắc đầu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Chính vì vậy, để thành công trong việc thu hút khách hàng, ngoài việc tìm hiểu ý nghĩa của các màu sắc thì bạn cũng cần tìm hiểu kỹ về sở thích, thị hiếu của tập khách hàng mục tiêu.

Tham khảo nguyên tắc 60:30:10

60:30:10 được coi là tỷ lệ vàng trong việc lựa chọn, kết hợp màu sắc trong thiết kế nội thất nói chung và nhà hàng, quán cafe nói riêng. Theo đó, để đảm bảo tính thẩm mỹ thì bạn cần ít nhất 3 gam màu trong mỗi không gian. Tone màu chủ đạo sẽ chiếm 60% diện tích không gian. Ngoài ra, 30% là màu sắc hỗ trợ, hài hòa với màu chủ đạo và 10% còn lại dành cho màu sắc tạo điểm nhấn. Bạn có thể sử dụng thêm một số màu sắc khác nhưng chỉ nên nằm trong 10% màu sắc tạo điểm nhấn kia.

2. Ý nghĩa và ứng dụng màu sắc trong kinh doanh ăn uống

2.1. Màu đỏ

Màu đỏ là một gam màu khá nổi bật, tác động mạnh mẽ đến cả thị giác và vị giác. Không khó để nhận thấy những gam màu đỏ quen thuộc tại các nhà hàng thức ăn nhanh như KFC hay Lotteria.
Tại sao màu đỏ lại được ưa chuộng tại các nhà hàng thức ăn nhanh như vậy? Bên cạnh việc gợi sự thèm ăn, thôi thúc gọi đồ và tăng cảm giác ngon miệng hơn thì theo nghiên cứu của hiệp hội tư vấn nhà hàng quốc tế, những gam màu nóng như màu đỏ sẽ làm tăng nhịp tim, huyết áp và kích thích người ta ăn nhanh hơn. Khi đến các nhà hàng có màu sắc đỏ là chủ đạo, khách hàng thường có xu hướng tiêu dùng nhanh và rời đi trong thời gian ngắn. Nhờ đó mà các nhà hàng có thể phục vụ được nhiều lượt khách hàng và gia tăng doanh thu. Ngoài ra, màu đỏ cũng được sử dụng khá nhiều trong các nhà hàng tiệc cưới bởi đây là màu sắc vừa mang ý nghĩa may mắn vừa tăng thêm không khí vui tươi, hứng khởi. Thông thường màu đỏ được kết hợp cùng với màu vàng hoặc vàng nhạt.
ý nghĩa màu đỏ trong kinh doanh ăn uống
Lotteria với gam màu đỏ nổi bật

Tuy nhiên việc lạm dụng quá nhiều màu đỏ có thể gây phản ứng ngược. Khách hàng có thể cảm thấy bức bối, khó chịu khi màu đỏ được sử dụng quá đà. Vì vậy khi thiết kế, bạn nên khéo léo kết hợp màu đỏ cùng với một số màu sắc khác như trắng, đen,… tạo sự hài hòa hay điểm thêm màu xanh lá cây tạo sự thanh mát, gần gũi. 

2.2. Màu xanh lá cây

Là một màu sắc của thiên nhiên, xanh lá cây mang đến cảm giác tươi mới, thư giãn và tràn đầy sức sống. Nếu để ý bạn sẽ thấy các nhà hàng, quán cafe thường kết hợp màu xanh lá cây với màu nâu gỗ mang đến cảm giác rất tự nhiên, gần gũi, tạo nên một không gian thoải mái và tận hưởng dành cho các thực khách.
Màu xanh lá cây được sử dụng nhiều trong các nhà hàng chay, các nhà hàng kinh doanh đồ ăn có lợi cho sức khỏe, các quán đồ uống từ tự nhiên, các quán cafe sân vườn hay phong cách nhiệt đới, phong cách vintage,…
màu xanh lá cây trong kinh doanh ăn uống
Màu xanh tạo nên cảm giác thanh bình giúp khách hàng có thể tận hưởng từ không gian đến hương vị món ăn, đồ uống

2.3. Màu xanh dương (xanh nước biển)

Màu xanh dương là một gam màu lạnh và được sử dụng nhiều trong các quán kinh doanh đồ uống như quán cafe, trà sữa hay các quán bar, pub… bởi màu sắc này tạo nên cảm giác khát, kích thích khách hàng uống nhiều hơn. Urban Station Coffee, Santorini Vibes,… là những quán cafe nổi bật với màu xanh nước biển chủ đạo.
màu xanh dương trong kinh doanh ăn uống
Màu xanh dương chủ đạo kết hợp khéo léo với màu trắng
Ngoại trừ các nhà hàng theo concept đại dương thì hầu như rất ít nhà hàng sử dụng màu xanh dương bởi nó khiến khách hàng giảm bớt cảm giác đói bụng và thèm ăn. Vẫn có số ít nhà hàng sử dụng thêm màu sắc này bên cạnh màu chủ đạo bởi ở góc độ khác, màu xanh dương mang đến cảm giác thư thái cho khách hàng.

Khi sử dụng màu xanh dương thì bạn có thể kết hợp cùng màu nâu gỗ, màu be, màu trắng hay các màu trung tính để cân bằng không gian. Một điều cần lưu ý là bạn không nên kết hợp màu xanh dương với màu tím bởi rất dễ liên tưởng đến những thứ độc hại, không an toàn.

2.4. Màu trắng

Nếu nói đến một màu sắc tinh khôi, sạch sẽ, vừa đơn giản nhưng lại vừa hiện đại, tinh tế, sang chảnh thì chắc chắn không thể không nhắc ngay đến màu trắng. Đây là một màu trung tính và rất dễ để kết hợp cùng các màu sắc khác nên được sử dụng phổ biến trong thiết kế nội thất. Màu trắng mang lại sự sạch sẽ, làm nổi bật màu sắc món ăn, đồ uống, tác động đến cả thị giác và vị giác của thực khách.
màu trắng trong kinh doanh ăn uống
Không gian quán cafe với sắc trắng tinh khôi
Điểm trừ của màu trắng là dễ bẩn nên bạn cần chú nhiều đến khâu vệ sinh. Đây cũng là lý do mà màu sắc này không được sử dụng rộng rãi tại các nhà hàng mà thường chỉ thấy nhiều ở các nhà hàng cao cấp, nhà hàng tiệc cưới, nhà hàng kiểu Pháp,….

Khi lựa chọn màu trắng làm màu sắc chủ đạo thì bạn nên kết hợp thêm một số màu sắc khác như nâu, xanh, các gam màu be, xám sáng,… để tôn thêm vẻ đẹp cho không gian. Không nên lạm dụng màu trắng quá mức bởi điều này có thể tạo nên cảm giác lạnh lẽo và bất an.

2.5. Màu nâu

Nâu gỗ, nâu vàng là những gam màu nâu được sử dụng cực kỳ phổ biến trong thiết kế nhà hàng, quán cafe. Tông màu có phần mộc mạc, đơn giản này mang đến cảm giác thân thuộc, ấm áp và bình yên nhưng không kém phần sang trọng. Đây là màu sắc có thể sử dụng trong đa dạng phong cách nhà hàng/quán cafe khác nhau từ truyền thống đến hiện đại, từ cổ điển đến đương đại,…
Đa phần màu nâu được sử dụng cho đồ nội thất như bàn ghế, vật dụng trang trí,… và hiếm khi được dùng để sơn tường vì có thể khiến cho không gian trở nên âm u, mất đi sự tinh tế vốn có.
màu nâu trong kinh doanh ăn uống
Nhà hàng với gam màu nâu gỗ chủ đạo
Việc sử dụng và kết hợp thông minh yếu tố màu sắc trong kinh doanh ăn uống sẽ mang lại hiệu quả vượt trội cho nhà hàng, quán cafe cả về mặt kinh doanh và marketing. Không có một quy tắc nhất định nào dành cho mọi đối tượng, do đó hãy sáng tạo theo phong cách của riêng bạn miễn là nó được sử dụng một cách hợp lý để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button