10 cách Marketing nhà hàng thu hút khách

Bất kể bạn kinh doanh gì thì Marketing là không thể thiếu. Đây là công đoạn để bạn giới thiệu thương hiệu với khách hàng và thu hút khách hàng tới. Marketing nhà hàng cũng vậy, nếu bạn muốn doanh thu cửa hàng gia tăng thì bạn cần có các chiến lược Marketing phù hợp với cửa hàng mình. Hôm nay, iPOS.vn sẽ giới thiệu cho bạn 10 cách Marketing cho nhà hàng.
Marketing là gì? Tại sao cần Marketing nhà hàng?
Marketing nhà hàng ở đây chính là tìm cách nghiên cứu, tìm hiểu những nhu cầu, mong muốn của khách hàng về các khẩu vị ăn uống, thị hiếu về không gian cùng với hàng tá những điều khác liên quan đến nhà hàng của bạn. Nhằm đáp ứng những nhu cầu ấy, từ đó kéo khách hàng về nhà hàng của bạn, đồng thời để lại cho họ ấn tượng tốt và sâu sắc.

Trong thị trường cạnh tranh đông đúc này, nhà hàng hay quán ăn của bạn có to hay nhỏ thế nào cũng nên có 1 chiến lược Marketing cho mình để kéo khách càng sớm càng tốt.
Marketing không chỉ đơn thuần có tác dụng thu hút khách hàng đến nhà hàng của bạn, mà đó là cách để khách nhớ và lưu tâm về nhà hàng ấy. Từ đó, nhà hàng của bạn sẽ hình thành thương hiệu trong lòng thực khách của mình. Thương hiệu có uy tín, lớn mạnh thì nhà hàng mới được ủng hộ và phát triển thêm phần lâu dài được.
Tuy thế, nhưng việc truyền thông Marketing có cả mặt lợi và hại. Nếu chiến dịch đó thành công thì những điều tốt đẹp sẽ đến với khách hàng. Nếu rủi ro sơ suất thì những khuyết điểm tại nhà hàng bạn cũng sẽ bị phơi bày ra, khiến bị đánh giá tiêu cực. Ảnh hưởng to lớn đến hình ảnh nhà hàng. Nên việc đầu tư chỉnh chu cho Marketing là hết sức cần thiết vì tầm quan trọng của nó
10 cách Marketing nhà hàng thu hút khách
1. Xây dựng chiến lược Marketing 0 đồng

Marketing 0 đồng có thể hiểu đơn giản là tiếp thị mà không mất phí. Đối với các quán ăn nhỏ thì việc đầu tư quá nhiều chi phí vào quảng cáo là không nên, vì thế bên cạnh việc thuê các đội ngũ đối tác chạy quảng cáo, bạn cũng có thể marketing cho chính cửa hàng mình mà không mất một đồng nào.
Marketing 0 đồng ở đây là bạn hãy sử dụng chính những nguồn lực bạn đang có như tổ chức cuộc thi, sự kiện ngay tại quán ăn: Thi xem ai ăn nhiều nhất, Thi ai ăn nhanh nhất hoặc “Ăn bát phở khổng lồ giật ngay 2 triệu”…
Bạn cũng có thể tạo các topic thu hút trên các hội nhóm về ăn uống, từ đó quảng cáo về nhà hàng của bạn. Hoặc nhân viên sẽ vào các bài đăng về ăn uống rồi bình luận, chia sẻ về nhà hàng, đây còn được gọi là hình thức Seeding tăng tương tác.

Tuy nhiên bạn cũng cân nhắc và lên kế hoạch thật kỹ khi xây dựng chiến lược Marketing 0 đồng cho nhà hàng, quán ăn của mình, đừng vì sự hào nhoáng nhất thời mà tạo scandal rùm beng, gây mất uy tín quán. Chúng ta có thể kể đến trường hợp những quán bún chửi, đầu tiên khách hàng vì tò mò mà kéo đến, nhưng lâu dần họ sẽ thấy mất thiện cảm và tẩy chay những quán ăn như vậy.
2. Marketing nhà hàng trên mạng xã hội kết hợp với Digital Marketing
Sử dụng dịch vụ quảng cáo online của Facebook, Google là hai cách rất phổ biến hiện nay, hầu hết người kinh doanh có ý định tiếp cận và thu hút khách hàng đến nhà hàng của mình đều từng áp dụng.
Sẽ rất khó để so sánh hiệu quả giữa việc chạy Facebook Ads và Google Adwords, vì mỗi cách lại hướng tới những đối tượng khác nhau. Nhưng dù thế nào thì chúng cũng giúp nhà hàng của bạn nhanh chóng tiếp cận hàng nghìn người trên mạng. Người làm marketing nhà hàng nên nắm rõ điều này.

Ngoài ra, với cả hai cách bạn đều dễ dàng kiểm soát được chi phí marketing nhà hàng, chỉ phải trả tiền khi có người tương tác với các tin quảng cáo mà thôi, giúp giảm thiểu những chi phí không cần thiết.
Bên cạnh đó khả năng định hướng khách hàng mục tiêu của chúng cũng rất tốt, bạn có thể thiết lập giới hạn tiếp cận dựa trên vị trí, độ tuổi, giới tính, sở thích,… của người dùng, nhờ vậy khách hàng đến với bạn đều rất tiềm năng.
3. Xây dựng và chăm chút cho website nhà hàng
Khách hàng giờ đây quá bận bịu để có thể ghi nhớ từng quán ăn của mỗi nhà hàng, thiết kế website nhà hàng là cách đưa khách hàng đến thương hiệu của bạn. Hãy nhớ cập nhật những thống kê gần đây như xu hướng, số liệu thực tế để giúp bạn phân tích kế hoạch marketing nhà hàng hiệu quả. Sau đó hãy cân nhắc để đưa ra những thay đổi trong việc marketing nhà hàng của bạn.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay SEO (viết tắt của search engine optimization), là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Người làm marketing nhà hàng nên biết cách SEO cho website của mình lên Top.
Các website giờ đây không chỉ dành cho các công ty lớn mà cả các doanh nghiệp nhỏ cũng dần nhận thấy được tầm quan trọng của việc có một website riêng để thực hiện chiến lược marketing trên Internet. Để khách hàng có thể tìm được nhà hàng của bạn trên mạng thì hãy đảm bảo website của bạn được tối ưu hóa và cập nhật các nội dung chất lượng.
4. Quảng bá nhà hàng trên các trang web, hội nhóm
Một cách để bạn Marketing nhà hàng của mình đó là hợp tác với các trang web về ẩm thực và các hội nhóm về ăn uống trên mạng xã hội. Đứng trước nhiều quảng cáo không chân thực, chỉ gây “lố”, khách hàng đã bị mất lòng tin. Chính lúc này đã ra đời những Blog và những hội nhóm chuyên về ăn uống, mục đích là để những người đã từng ăn và chia sẻ những trải nghiệm, cảm giác tới mọi người. Những bài viết này không mang tính quảng cáo và có độ tin tưởng cao nên rất thu hút khách hàng.

Nhà hàng của bạn có thể tận dụng những điều này để tăng uy tín nhà hàng, cũng như thu hút thêm nhiều khách hàng đến hơn nữa. Tuy nhiên, bạn cũng cần cẩn thận với những đánh giá tiêu cực, từ đó tìm giải pháp xoa dịu khách hàng và nâng cao chất lượng quán mình hơn.
5. Sử dụng các KOLs để quảng bá cho nhà hàng
Sự bùng nổ của Internet tạo ra rất nhiều người nổi tiếng trên mạng xã hội (Internet celebrities). Những người nổi tiếng (Hay còn gọi là KOL – Influencer) có hàng trăm ngàn người theo dõi. Lượt tương tác trên mỗi bài post lên đến chục ngàn người.
Trên thế giới đã xuất hiện nhiều KOL (người nổi tiếng) là Food Reviewer kiếm hàng triệu USD mỗi năm nhờ viết bài, chụp hình PR cho nhà hàng đăng lên các trang mạng xã hội cá nhân.

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó, rất nhiều Food Reviewer cũng nổi lên và kiếm tiền rất khá với nghề này vì họ có công chúng mục tiêu (những người theo dõi trang cá nhân) là những người sành ăn uống, yêu ẩm thực.
6. Marketing nhà hàng qua các đối tác Review
Làm trong lĩnh vực nhà hàng thì chắc chắn bạn đã từng nghe tới những app chuyên tổng hợp và đánh giá các địa điểm ăn uống như Foody.vn, Lozi.vn, Jamja… Các ứng dụng này được coi là thiên đường của dân sành ăn với hàng nghìn gợi ý địa chỉ ăn uống thú vị.

Điểm đặc biệt của nó là xây dựng được một cộng đồng người dùng đông đảo, khuyến khích họ chia sẻ cho bạn bè qua mạng xã hội, đưa ra những đánh giá khách quan. Nhờ vậy mà mỗi khi muốn tìm nhà hàng hay quán cafe người ta thường kiếm trên các app như vậy. Thế nên mới nói đây là cách marketing nhà hàng khôn ngoan mà bạn có thể tham khảo.
7. Wifi Marketing
60% khách hàng vào nhà hàng có xài wifi, không tội gì mà bạn lại không lắp đặt wifi marketing. Mỗi lần khách hàng thấy thương hiệu là một lần bạn tạo ra “điểm chạm thương hiệu”. Chỉ tốn vài trăm ngàn đồng 1 tháng, bạn đã tạo ra hàng ngàn “điểm chạm thương hiệu”, khiến khách hàng ghi nhớ sản phẩm dịch vụ của bạn hơn.

Ngoài ra, trên wifi marketing còn trực tiếp liên kết với trang web, Fanpage của nhà hàng. Giúp khách hàng tương tác với cửa hàng nhiều hơn, nâng cao giá trị vòng đời khách hàng.
8. Đăng ký làm việc với các đối tác giao hàng
Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, bạn nên liên tục cập nhật những xu hướng mới của thị trường. Ngay nay, việc đặt đồ ăn, nước uống qua các ứng dụng đặt món không còn quá xa lạ. Rất nhiều khách hàng có thói quen đặt đồ ăn qua các app như Grabfood, Gofood, Beamin, Now,… Bởi sự tiện lợi và nhanh chóng không cần mất thời gian di chuyển đến quán.

Do vậy, bạn nên đăng ký làm đối tác với các đơn vị vận chuyển này. Nó có thể giúp bạn tăng doanh thu và mang thương hiệu đến với nhiều khách hàng hơn.
Trên thực tế có rất nhiều quán ăn, nhà hàng, cafe, trà sữa đã có mặt trên các ứng dụng này. Để thu hút được khách hàng đặt món bạn cần đầu tư vào hình ảnh các món ăn. Nên thuê chuyên gia chụp ảnh Food Stylist để có những bức ảnh menu đẹp và hấp dẫn.
9. Quay video quảng cáo
Việc quay video quảng cáo tốn khá nhiều chi phí, nhưng nó lại đem lại hiệu quả khá cao vì gây ấn tượng với khách hàng. Thay vì phải nhìn hình ảnh món ăn thì với video quảng cáo, khách hàng có thể đi từ ngoài quán rồi vào bếp, chứng kiến quá trình nấu nướng của đầu bếp tạo ra món ăn thơm ngon, đây được xem là hành động kích thích thị giác có tính hiệu quả nhất đối với thực khách.

10. Xây dựng các chương trình khuyến mãi
Việc xây dựng các chương trình khuyến mãi chưa bao giờ lỗi thời và hết hot, một chương trình khuyến mãi nếu hiệu quả bạn có thể áp dụng thường xuyên mà vẫn thu hút được khách. Ví dụ như chương trình “Đi 4 tặng 1” là chương trình phổ biến mà chúng ta có thể gặp ở bất kỳ nhà hàng Buffet nào, nhưng chương trình này vẫn thu về cho nhà hàng một lượng khách lớn.
Bạn có thể xây dựng các chương trình khuyến mãi vào các dịp lễ Tết như 8/3, Quốc Khánh, Tết dương lịch,… Hãy cố gắng kéo khách vào các dịp này, vì những ngày này bạn có thể kiếm gấp đôi, gấp ba doanh thu bình thường.

Để tạo các chương trình khuyến mãi một cách dễ dàng hơn, các bạn có thể sử dụng phần mềm hỗ trợ, iPOS CRM là một trong những ví dụ điển hình. Phần mềm không chỉ giúp bạn tạo, lên lịch các chương trình khuyến mãi mà còn giúp bạn thu thập thông tin, chăm sóc khách hàng, cung cấp báo cáo toàn cảnh về khách hàng một cách chi tiết.
Là chủ nhà hàng, bạn cần phân tích và lên chiến lược Marketing nhà hàng phù hợp. Trên đây là một số cách Marketing thu hút khách, tuy nhiên bạn có thể căn cứ vào tình hình quán để triển khai kế hoạch cho phù hợp. Chúc nhà hàng của bạn kinh doanh hồng phát!