KINH DOANH & MARKETINGQUẢN LÝ NHÀ HÀNG

4 Chiến lược “Marketing” nhà hàng giúp vực dậy sau dịch

Dịch COVID-19 diễn ra đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế của Việt Nam, ngành F&B cũng không là ngoại lệ. Các nhà hàng phải đóng cửa, thậm chí một số nơi phải đóng cửa vô thời hạn vì không đủ tiền chi trả các khoản chi phí. Vì vậy các nhà hàng cần phải có chiến lược “marketing” để thu hút khách hàng đến với nhà hàng mình để bù đắp lại những khoản hao hụt do COVID.

1. “Làm mới” nhà hàng

1.1. Trang trí lại nhà hàng

Một cách tuyệt vời để marketing nhà hàng là tập trung tạo nên không gian nội thất tuyệt đẹp. Một số nhà hàng còn thu hút lượng lớn khách bởi thiết kế cảnh quan ấn tượng, nội thất sang trọng hoặc đơn giản có các vật dụng ăn uống dễ thương.

Cho dù nhà hàng trước đây của bạn đã có không gian như nào, thì việc bạn đầu tư trang trí thêm cho nhà hàng, giúp cho nhà hàng như mặc một chiếc áo mới nhưng không mất đi bản sắc ban đầu vốn có của nó vậy. Cố gắng tận dụng không gian quán, đặc biệt là tường để tạo những không gian check in cho những khách hàng trẻ.

Trang trí lại nhà hàng
Trang trí lại nhà hàng

1.2. Cải tiến menu 

Việc cải tiến thực đơn này không phải là bạn xóa hết những món ăn cũ, những món ăn đặc trưng trước đó của quán đi để làm một thực đơn mới. Bạn hãy sàng lọc xem đâu là món ăn yêu thích của nhà hàng mình, và món ăn nào là món ít được gọi nhất, cân nhắc có nên bỏ món đó hay không. Bên cạnh những món ăn vốn có, bạn hãy nghiên cứu xem xu hướng ăn uống hiện nay của khách hàng hiện nay là gì và thêm vào những món mới.

Càng ngày càng có nhiều người tỏ ra yêu thích lối sống lành mạnh bao gồm chăm tập thể thao, sử dụng mỹ phẩm hữu cơ và thức ăn thuần thiên nhiên, ăn chay… Vì thế nhà hàng của bạn cần cải tiến các món ăn theo xu hướng này để thu hút khách hàng và tạo sự tin cậy. 

Cải tiến menu thêm vào những món ăn xu hướng hot trend
Cải tiến menu thêm vào những món ăn xu hướng hot trend

Cách marketing nhà hàng này được thực hiện bằng cách liên tục bổ sung món ăn tốt cho sức khỏe vào menu, sau đó quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Nhấn mạnh các lợi ích, thành phần dinh dưỡng nổi bật giúp nó trở nên thu hút hơn bao giờ hết.

Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung các món ăn phục vụ người ăn chay như: 

  • Đậu phụ và các món ăn làm từ đậu phụ 
  • Cocktail xanh và smoothies không có sữa 
  • Sữa hạnh nhân, sữa đậu nành và các loại sữa hữu cơ khác 
  • Sữa dừa 
  • Nước trái cây tươi 

Thực đơn này chắc chắn sẽ khiến họ hài lòng và ghé tới thường xuyên để thưởng thức. Xây dựng thực đơn tốt cho sức khỏe là một ý tưởng marketing nhà hàng không tồi đâu nhé.

2. Marketing trên các trang mạng xã hội kết hợp với Digital

2.1. Sử dụng TikTok để tiếp cận gen Z

TikTok là ứng dụng mạng xã hội chia sẻ các video ngắn hiện tại có hơn 154 triệu người dùng hoạt động, với nhóm khách hàng chủ yếu đến từ gen Z – lứa tuổi tò mò và thích khám phá sự mới lạ. Thị trường TikTok đang và sẽ trở thành “con mồi béo bở” của bất kỳ thương hiệu nào.

Sử dụng TikTok để tiếp cận thêm gen Z - Tập khách hàng của nhà hàng 
Sử dụng TikTok để tiếp cận thêm gen Z – Tập khách hàng của nhà hàng

Điều giúp TikTok trở thành trào lưu chính là thế mạnh vượt trội về tính giải trí. Những nội dung trên TikTok luôn đề cao tính vui nhộn, “ăn liền” nên vô cùng thu hút người xem. Ngoài ra, nền tảng mạng xã hội này cũng ứng dụng thuật toán thông minh để đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa phù hợp nhất với mỗi người dùng, qua đó khiến họ không thể rời mắt khỏi màn hình.

Các chủ nhà hàng có thể tận dụng điều này để xây dựng kênh Marketing cho cửa hàng mình bằng cách đầu tư xây dựng video, kịch bản,… Để xây dựng một kênh mới có nhiều lượt truy cập và tương tác, bạn cần phải biết nắm bắt những xu hướng hiện nay của giới trẻ để video của mình có nhiều lượt xem nhất. 

Bạn cũng có thể tham khảo các cách chạy quảng cáo của TikTok. TikTok chỉ mới thử nghiệm quảng cáo khoảng 1 năm trở lại đây. Hiện có những loại sau để nhà hàng của bạn lựa chọn. 

  • In Feed Ads: Quảng cáo của bạn sẽ có dạng một video ngắn khoảng 5-15 giây, xuất hiện đầu tiên trong nguồn cấp dữ liệu dành cho người dùng. 
  • Brand Takeover: Đây là quảng cáo có độ dài từ 3 giây (hình ảnh) đến tối đa 5 giây (video và GIF). Quảng cáo này sẽ dẫn người dùng về landing page hoặc hashtag challenge của nhãn hàng. Nhược điểm là bạn không thể sử dụng 1 quảng cáo trong 2 ngày liên tiếp. 
  • Hashtag Challenge: Hashtag Challenge là chiến dịch quảng cáo sử dụng nội dung do người dùng tạo ra (user-generated content – UGC) bằng cách khuyến khích họ tham gia vào một thử thách nào đó, kèm theo hashtag như #TransformUrDorm. Đây là dạng marketing rất phổ biến trên TikTok. 
  • Branded Lenses: Chức năng này tương tự như các bộ lọc của Snapchat hay Instagram. Các thương hiệu sẽ thiết kế ra bộ lense mang dấu ấn của riêng họ, xuất hiện trong top trending, giúp người dùng có những bức ảnh thú vị và chia sẻ nó rộng rãi.
4 công cụ chạy quảng cáo trên TikTok
4 công cụ chạy quảng cáo trên TikTok

2.2. Tiếp tục quảng bá nhà hàng trên các công cụ truyền thông cũ

Sử dụng dịch vụ quảng cáo online của Facebook, Google là hai cách rất phổ biến hiện nay, hầu hết người kinh doanh có ý định tiếp cận và thu hút khách hàng đến nhà hàng của mình đều từng áp dụng. 

Sẽ rất khó để so sánh hiệu quả giữa việc chạy Facebook Ads và Google Adwords, vì mỗi cách lại hướng tới những đối tượng khác nhau. Nhưng dù thế nào thì chúng cũng giúp nhà hàng của bạn nhanh chóng tiếp cận hàng nghìn người trên mạng. Người làm marketing nhà hàng nên nắm rõ điều này.

Ngoài ra, với cả hai cách bạn đều dễ dàng kiểm soát được chi phí marketing nhà hàng, chỉ phải trả tiền khi có người tương tác với các tin quảng cáo mà thôi, giúp giảm thiểu những chi phí không cần thiết. 

Đầu tư chạy quảng cáo trên Facebook Ads
Đầu tư chạy quảng cáo trên Facebook Ads

Bên cạnh đó khả năng định hướng khách hàng mục tiêu của chúng cũng rất tốt, bạn có thể thiết lập giới hạn tiếp cận dựa trên vị trí, độ tuổi, giới tính, sở thích,… của người dùng, nhờ vậy khách hàng đến với bạn đều rất tiềm năng.

Dù có chạy quảng cáo như nào, thì hãy nhớ “Content is King”, bạn cần tập trung xây dựng nội dung cho Fanpage, Website hay kênh TikTok của mình. Hãy xây dựng những nội dung hút mắt người xem bằng những Content gây shock như câu chữ bắt trend, hình ảnh hay là video. Nếu không có đủ nhân lực tự chạy, bạn có thể thuê những Agency bên ngoài để đem lại hiệu quả nhất định cho nhà hàng trong việc quảng bá thương hiệu.

3. Xây dựng các chương trình ưu đãi ngày “trở lại”

Chắc chắn ngày nhà hàng bạn mở cửa trở lại không thể thiếu các chương trình ưu đãi và khuyến mãi rồi. Sau mùa dịch, nhà hàng nào các có chương trình đặc sắc thì nhà hàng đó có thể thu hút và hấp dẫn thêm nhiều khách hàng hơn.

Thức uống miễn phí khi check-in, tặng món tráng miệng cho một bài review hay giảm 30% cho cocktail vào buổi tối là những ưu đãi hấp dẫn với mọi khách hàng. Bên cạnh đó bạn có thể chơi lớn bằng cách tạo các minigame tặng một bữa tối tại nhà hàng cho khách hàng chiến thắng.

Xây dựng các chương trình ưu đãi giảm giá
Xây dựng các chương trình ưu đãi giảm giá

Một số nhà hàng cung cấp nước uống hoặc kem miễn phí trên đường phố vào mùa hè. Chỉ một vài chương trình ưu đãi nhỏ nhưng thể hiện được tâm ý của nhà hàng tới khách cũng giúp hoạt động marketing nhà hàng thêm hiệu quả.

Xem thêm: Cuộc chiến mặt bằng trong ngành F&B

4. Marketing nhà hàng qua các đối tác review

Làm trong lĩnh vực nhà hàng thì chắc chắn bạn đã từng nghe tới những website chuyên tổng hợp và đánh giá các địa điểm ăn uống như Foody.vn, Lozi.vn,… Các trang web này được coi là thiên đường của dân sành ăn với hàng nghìn gợi ý địa chỉ ăn uống thú vị. 

Điểm đặc biệt của nó là xây dựng được một cộng đồng người dùng đông đảo, khuyến khích họ chia sẻ cho bạn bè qua mạng xã hội, đưa ra những đánh giá khách quan. Nhờ vậy mà mỗi khi muốn tìm nhà hàng hay quán cafe người ta thường kiếm trên các trang web như vậy. Thế nên mới nói đây là cách marketing nhà hàng khôn ngoan cho bạn sau dịch COVID-19.

Marketing nhà hàng qua đối tác review Foody.vn
Marketing nhà hàng qua đối tác review Foody.vn

Dịch bệnh sẽ vẫn còn kéo dài và chưa biết khi nào mới kết thúc hẳn, nó sẽ còn tiềm tàng và là mối đe dọa đến việc kinh doanh của ngành F&B. Vì vậy, nhà hàng cần có những kế hoạch để đương đầu với nó, đặc biệt là lên chiến lược Marketing. Trên đây là một số chiến lược Marketing giúp nhà hàng vực dậy sau dịch, hy vọng bạn có thể thành công đưa thương hiệu của mình tới với khách hàng.

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button