KINH DOANH & MARKETINGQUẢN LÝ NHÀ HÀNGQUẢN TRỊ

8 Lưu ý kinh doanh nhà hàng “online” thời COVID hiệu quả

Có thể nói, chưa bao giờ hoạt động kinh doanh nhà hàng ăn uống lại rơi vào tình trạng khó khăn nặng nề như thời gian vừa qua. Dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới, lan rộng khắp Việt Nam khiến cả nước căng mình chống dịch. Người dân lo lắng trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vì thế thói quen tiêu dùng gần như thay đổi hoàn toàn. Đó là hạn chế đến những nơi đông người, tránh tiếp xúc khi không cần thiết. Vì vậy, các nhà hàng cần có những bước chuyển biến mới trong việc kinh doanh, từ hình thức kinh doanh tại quán sang kinh doanh online.

1. Nắm bắt trúng tâm lý khách hàng

Đầu tiên, khi kinh doanh nhà hàng ăn uống bạn phải hiểu tâm lý khách hàng. Mặc dù không khí phòng dịch bao trùm khắp các thành phố, người dân hạn chế đi nhà hàng ăn uống nhưng nhu cầu ăn ngon vẫn có. Đa phần mỗi nhà hàng ăn uống sẽ có list danh khách nhiều món ngon mà họ gần như không thể nấu được tại nhà.

Nắm bắt và thấu hiểu tâm lý của khách hàng
Nắm bắt và thấu hiểu tâm lý của khách hàng

Khi phải ở nhà lâu, đặc biệt là giới trẻ, nhu cầu về các món ăn ngon lại càng nhiều. Họ có xu hướng gọi đồ ăn và thưởng thức tại nhà nhiều hơn.

Nắm được nhu cầu này của thực khách chủ nhà hàng cần tìm cách điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình để đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng.

2. Kinh doanh online – Giao hàng tận nơi “lên ngôi”

Khi dịch COVID-19 bùng phát, ngành dịch vụ ăn uống rơi vào khủng hoảng trầm trọng. Cùng với đó là chỉ thị giãn cách của Chính phủ, hàng loạt nhà hàng quán ăn phải đóng cửa, ngừng đón khách. Tuy nhiên, những khoản chi phí cố định như tiền thuê mặt bằng, chi phí nhân sự, các khoản lãi vay vốn đầu tư,… không giảm. Nhiều nhà hàng, quán ăn đã phải đứng trước bờ vực phá sản vì không thể đón khách.

Đứng trước tình hình này, các cửa hàng buộc phải chuyển từ hình thức kinh doanh offline sang online để có thể duy trì và tồn tại. Có 2 hình thức kinh doanh online chính hiện nay đó là nhà hàng sẽ liên kết với đối tác giao hàng hoặc là tự xây dựng kênh bán hàng online của riêng mình.

Hình thức hợp tác với bên thứ 3 là các đối tác giao hàng ăn uống như Grab, Now, Baemin,… là hình thức phổ biến nhất. Bởi các nền tảng giao hàng có sẵn tiềm lực mạnh về vốn và các hoạt động truyền thông marketing mạnh mẽ hỗ trợ bán hàng và vận chuyển, giúp thu hút các thực khách đến gần hơn với nhà hàng của bạn. Tuy nhiên, nhược điểm của việc khi kết nối với các đối tác giao hàng đó là các dữ liệu bán hàng khó đồng bộ được, vì đối tác nào cũng có hệ thống quản lý riêng khiến cho việc vận hành gặp nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, mức chiết khấu tại các đối tác giao hàng cũng khá cao, lên đến 25% giá trị mỗi đơn hàng.

Hình thức thứ hai là hình thức tự xây dựng kênh bán hàng sẽ giúp cho các chủ nhà hàng khác phục được toàn bộ các yếu điểm khi hợp tác với các ứng dụng giao đồ ăn. Tuy nhiên, nhà hàng bạn cần chủ động các phương án xây dựng website/ứng dụng cho kênh bán hàng, truyền thông, đồng thời cả khâu vận chuyển cho khách hàng. Hơn cả, việc tự xây dựng kênh bán hàng riêng giúp bạn có thể tận dụng nguồn nhân lực “rảnh rỗi” tại cửa hàng mà không phải áp dụng hình thức cắt giảm nhân sự.

Nhà hàng cần chuyển qua hình thức kinh doanh online
Nhà hàng cần chuyển qua hình thức kinh doanh online

3. Đảm bảo đồ ăn được giao luôn chất lượng

Các nhà hàng, quán ăn phải nghĩ cách sao cho đồ ăn từ bếp nhà hàng giao đến tay người nhận vẫn đảm bảo chất lượng. Đây là cách bạn duy trì và giữ chân những thực khách thích gọi đồ ăn online. Khi khách hài lòng với sản phẩm của bạn, chắc chắn họ sẽ nhớ đến bạn khi có nhu cầu. Để có thể đảm bảo đồ ăn khi chuyển đến tay khách, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Bạn nên ưu tiên các món ăn với công thức chế biến đơn giản, không quá cầu kỳ, tránh ảnh hưởng trong quá trình chế biến, để đồng bộ quá trình chế biến và chất lượng món ăn khi đến tay khách hàng.
  • Khi xác định kinh doanh online bạn hãy làm một thực đơn phù hợp cho việc kinh doanh này. Bởi nhiều món ăn chỉ phù hợp bán hàng offline ăn tại chỗ mà không phù hợp để bán online. Đừng cố gắng thêm vào, có thể bạn sẽ mất khách đó. Bạn nên lựa chọn những món thu hút, kích thích khách hàng đặt đơn nhưng vẫn đảm bảo tối ưu chi phí. 
  • Một số món ăn phù hợp đưa lên menu giao hàng online như: các món chế biến đơn giản, nhanh gọn; món dễ dàng đóng gói, vận chuyển; món cho chi phí cấu thành thấp, lợi nhuận cao; các món signature tạo nên nhận diện thương hiệu của bạn,…

Bên cạnh đó, việc đóng gói đồ ăn online bằng các dụng cụ bảo vệ môi trường cũng sẽ chiếm lấy thiện cảm của khách hàng hơn. Trong thời buổi dịch bệnh như hiện nay, các loại thực phẩm càng trông an toàn, sạch sẽ, thân thiện với môi trường sẽ càng được ưa chuộng hơn.

Đồ ăn được giao phải luôn đảm bảo chất lượng
Đồ ăn được giao phải luôn đảm bảo chất lượng

Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên GrabFood

4. Tối ưu chi phí cho nhân sự

Cắt giảm nhân sự là việc không chủ nhà hàng ăn uống nào muốn làm. Tuy nhiên không tránh khỏi khi tình hình dịch bệnh bùng phát, nhu cầu tiêu dùng giảm. Bí quyết kinh doanh nhà hàng trong mùa dịch là hạn hãy cắt giảm một số nhân viên ở các bộ phận đang bị thừa, hiệu quả làm việc thấp để giữ lại những nhân viên có khả năng phục vụ tốt nhất. 

Với nhu cầu ăn uống tăng mạnh trong giai đoạn hiện nay, khi đặt hàng qua các app giao hàng thực khách thường gặp phải tình trạng quá tải đơn hàng, không có shipper nhận đơn dẫn đến trạng thái hủy đơn. Bởi vậy các nhà hàng cần chú ý xây dựng đội ngũ shipper, chia ca làm để đảm bảo không bị sót đơn hàng, phục vụ đủ nhu cầu khách hàng vào giờ cao điểm như trưa và tối,….

Bạn có thể chuyển đổi chức năng như cho một số nhân viên hay bảo vệ chuyển sang làm nhân viên giao hàng, dễ áp dụng nhất là những nhà hàng ăn nhanh. Với việc xây dựng đội ngũ giao hàng riêng cũng sẽ giúp nhà hàng bạn tiết kiệm một khoản chi phí khi liên kết với các đối tác giao hàng khác.

Giảm bớt các vị trí nhân viên không cần thiết
Giảm bớt các vị trí nhân viên không cần thiết

5. Kích thích chi tiêu qua hình ảnh

Con người thường thích hình ảnh trực quan. Khi bạn không dựa vào trải nghiệm không gian thực tế thì những bức ảnh là cách tốt nhất để kích thích các giác quan. Chỉ với vài thao tác đơn giản, hãy thêm các bức ảnh vào trang web đặt hàng trực tuyến làm tăng khả năng mua hàng của thực khách. 

Một mẹo nhỏ để có được nguồn hình ảnh bắt mắt là dựa vào chính những thực khách của bạn. Hãy nhờ khách hàng của mình chụp lại những bức ảnh review khi đang thưởng thức món ăn của quán và đổi lại bạn sẽ dành những phần quà nho nhỏ (như discount 10% cho lần order tới, hay tặng món ăn miễn phí) thay cho lời cảm ơn.

Đưa hình ảnh “ngon mắt” tới khách hàng
Đưa hình ảnh “ngon mắt” tới khách hàng

Khi bạn có ngân sách hạn chế và không thể tự tạo ra những bức ảnh có concept chuyên nghiệp hãy thử tìm kiếm từ khóa tên nhà hàng trên Facebook, Instagram, Google,… chắc rằng bạn sẽ tìm được vài gợi ý hình ảnh thú vị liên quan tới quán của mình. Từ những gợi ý đó bạn có thể tham khảo để xây dựng concept hình ảnh cho nhà hàng của mình thật chuyên nghiệp.

6. Tận dụng các kênh quảng cáo 

Bạn hãy bỏ ra một ít chi phí thiết kế website nhà hàng, đăng bài giới thiệu nhà hàng và các chương trình khuyến mãi sắp diễn ra. Hãy chạy quảng cáo PR các hoạt động thực hiện tốt việc phòng dịch của nhà hàng từ khâu vệ sinh đến nhân viên phục vụ khách hàng có đeo khẩu trang, dùng găng tay, nước rửa tay sát khuẩn,… Đây là cách thu hút hiệu quả những khách hàng vẫn có nhu cầu đi ăn uống, hoặc để tiếp khách, gặp gỡ bạn bè,…

Chạy quảng cáo trên các công cụ mạng xã hội như Facebook luôn là một công cụ hiệu quả giúp nhà hàng bạn thu hút thêm nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ và những xu hướng mới, nhà hàng bạn nên tiếp cận những công cụ khác như Instagram và TikTok. Đây là hai kênh truyền thông mới được nhiều bạn trẻ sử dụng, hãy chạy thêm quảng cáo trên những kênh này nữa để thu hút thêm khách hàng nữa nhé.

Đừng chờ đợi khách hàng đến với bạn! Hãy chủ động tìm kiếm họ trên các kênh review ăn uống, các cộng đồng review. Chỉ trong một phút, bạn có thể kết nối với ít nhất năm người trên các kênh mạng xã hội: theo dõi, bình luận về ảnh, cập nhật chia sẻ tin nhắn. Tận dụng hệ thống network mạng xã hội của các nhân viên quán để tiếp cận với khách hàng mục tiêu.

Chạy quảng cáo nhà hàng trên các nền tảng xã hội
Chạy quảng cáo nhà hàng trên các nền tảng xã hội

7. Đàm phán giảm giá chi phí nguyên liệu và thuê mặt bằng

Trong tình hình mùa dịch bệnh thì mọi hoạt động sẽ đều gặp phải khó khăn chung. Bạn hãy kêu gọi đối tác cung cấp nguyên liệu đầu vào cho nhà hàng, đơn vị kinh doanh cho thuê mặt bằng cùng chung tay chia sẻ khó khăn với bạn. Để giảm bớt một chút chi phí và giá thuê so với thời điểm trước. 

Về nguồn nguyên vật liệu cung ứng cho nhà hàng, bạn cũng cần đàm phán với nhà cung cấp để giảm bớt chi phí. Trong thời buổi dịch bệnh, người kinh doanh nào cũng đều gặp những khó khăn, hãy đưa ra những quyền lợi như chọn họ là nhà phân phối nguyên liệu độc quyền hoặc là ký hợp đồng duy trì quan hệ hợp tác hai bên,… Để từ đó bên nhà cung cấp có thể giảm chi phí cùng nhà hàng vượt qua khó khăn hiện tại.

Đây là cách duy trì hoạt động của nhà cung cấp, nhà hàng và giá cả nguyên liệu cũng như giá thuê mặt bằng trong giai đoạn khó khăn như hiện nay.

Đàm phán với các đối tác để giảm chi phí nguyên vật liệu 
Đàm phán với các đối tác để giảm chi phí nguyên vật liệu

8. Bổ sung nhiều chương trình khuyến mãi

Trong thời điểm dịch bệnh, khách hàng mong muốn được mua hàng với giá rẻ, hưởng nhiều chương trình khuyến mãi hơn. Với đồ ăn uống cũng vậy, hãy giảm giá một chút, tặng thêm một số món như ly nước nhỏ,… hoặc tặng voucher giảm giá trong đơn hàng tiếp theo. 

Nhằm tăng lượt truy cập vào website, lượt like facebook, lượt follow Instagram,… nhà hàng hãy tặng thẻ quà tặng đối với khách hàng mời thêm những người bạn của họ tham gia đặt hàng online. Điều này có thể tăng gấp đôi mức độ tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng. Thường xuyên theo dõi các bình luận như kiểu: tôi muốn dùng thử, tôi cần tư vấn,…  Và nhanh chóng hướng dẫn khách cách đặt hàng: Vâng, anh/chị có thể đặt hàng theo link dưới đây ạ. Cảm ơn và chúc anh/chị ngon miệng ạ.

Hãy gửi các chương trình ưu đãi, hoặc lời nhắc cho những khách hàng đã từng mua hàng, khách có tần suất mua nhiều, qua những thông tin như Tên, Số điện thoại, Email, các món hàng khách đã đặt,… để duy trì được các khách hàng thân thiết.

Freeship chương trình được nhiều nhà hàng sử dụng nhất mùa COVID
Freeship chương trình được nhiều nhà hàng sử dụng nhất mùa COVID

Để có thể chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả hơn, nhà hàng bạn nên sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng chuyên biệt cho nhà hàng. Để từ đó nhà hàng có thể lên các chương trình khuyến mãi cho từng tập khách hàng dựa theo thói quen tiêu dùng, độ tuổi, mức độ thân thiết,… Hiện nay, phần mềm chăm sóc khách hàng CRM của iPOS.vn được rất nhiều khách hàng lớn tin dùng, nếu như bạn quan tâm có thể liên hệ ngay số 1900 4766 nhé!

Kinh doanh nhà hàng ăn uống vào thời điểm này là một việc vô cùng khó khăn, tuy nhiên hãy cố gắng vượt qua bằng việc thay đổi quá trình vận hành và kinh doanh của cửa hàng. Dù kinh doanh online hay tại quán thì hãy nhớ mùi vị món ăn đóng vai trò đầu tiên trong việc đưa khách hàng đến với nhà hàng bạn. Với 9 lưu ý về kinh doanh online mùa dịch COVID trên, hy vọng bạn có thể có những kế hoạch, chiến lược kinh doanh cho nhà hàng mình.

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button