Khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng chay và những điều nên biết

Không còn chỉ gói gọn trong một hoạt động tín ngưỡng, ăn chay ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng khi người Việt có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến những bữa ăn lành mạnh tốt cho sức khỏe. Kinh doanh nhà hàng chay cũng vì thế mà trở thành một lựa chọn hấp dẫn với những ai đang tìm ý tưởng mở nhà hàng.
1. Xu hướng kinh doanh nhà hàng chay
Khi tìm kiếm từ khóa “nhà hàng chay” trên Google, ngay lập tức bạn sẽ nhận được hơn 50 triệu kết quả trong chưa đầy 1 giây. Những bữa ăn không thịt dường như đã và đang trở thành thói quen trong cuộc sống của nhiều người. Có những người ăn chay theo đạo, có người ăn chay vào các dịp lễ hay mùng 1 và ngày rằm hàng tháng để giữ tâm thanh tịnh, có những người chọn ăn chay để bảo vệ sức khỏe và cũng có những người thỉnh thoảng lại tìm đến các món chay để thay đổi khẩu vị, trải nghiệm bữa ăn “healthy” hơn. Khi nhu cầu ăn chay vì sức khỏe ngày càng tăng cao, đối tượng khách hàng cũng không ngừng mở rộng là điều kiện thuận lợi để kinh doanh nhà hàng chay. Các món ăn chay vừa tốt cho sức khỏe lại ngày càng được chế biến cầu kỳ, ngon miệng không hề thua kém bất kỳ món ăn mặn nào đang thu hút đông đảo thực khách đến thưởng thức.

Bên cạnh việc ăn chay đang được xem là xu hướng của ẩm thực hiện đại thì kinh doanh nhà hàng chay cũng có khả năng mang lại mức lợi nhuận cao hơn so với các mô hình nhà hàng khác. Nguyên liệu thực phẩm từ rau củ quả thường dễ kiếm hơn và có giá thành rẻ hơn nhiều so với thịt, cá,… Nếu giá cost món ăn để đảm bảo có lời cho một nhà hàng mặn có thể chiếm tới 35%, đồ uống chiếm tới 25% thì mức chi cho nhà hàng ăn chay chỉ bằng khoảng 1/3. Trong khi đó các món chay trong nhà hàng thường được định giá từ trung đến cao cấp, không hề thấp hơn so với các mô hình khác. Từ đó có thể thấy tiềm năng lớn về mặt lợi nhuận khi kinh doanh nhà hàng chay.
Nếu như cách đây 4 – 5 năm, nhà hàng chay vẫn còn khá hiếm hoi trên thị trường thì ngày nay không khó để bạn tìm thấy một nhà hàng chay ngon và hợp khẩu vị. Mặc dù số lượng nhà hàng chay đang có xu hướng ngày càng tăng nhưng xét trên góc độ cạnh tranh thì thị trường này vẫn còn nhiều chỗ trống, nếu biết nắm bắt và có hướng kinh doanh thông minh thì khả năng thành công khi kinh doanh nhà hàng chay sẽ cao hơn so với các mô hình nhà hàng thông thường khác.
2. Các mô hình nhà hàng chay hiện nay
Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách, bên cạnh những nhà hàng chay thuần túy chỉ chuyên phục vụ các món chay thì cũng có nhiều nhà hàng mặn kết hợp thêm các món chay. Các món chay mặn được phục vụ song song thường xuyên hoặc một số nhà hàng lại lựa chọn phục vụ thêm tiệc chay vào mùng 1 và 15 hàng tháng hoặc trong những tháng cao điểm ăn chay như tháng 1 và tháng 7 âm lịch hàng năm.
Tương tự như các nhà hàng mặn thông thường, nhà hàng chay cũng phục vụ theo các hình thức như gọi món, buffet hay kết hợp cả hai. Bên cạnh những concept truyền thống thì ngày càng nhiều concept kinh doanh nhà hàng chay ra đời như nhà hàng chay thuần tự nhiên, nhà hàng chay phong cách phương Tây, nhà hàng chay phong cách phật giáo, nhà hàng chay kết hợp thiền, trà đạo, nhà hàng chay cung đình Việt Nam,…

3. Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng chay thành công
3.1. Hiểu thị trường và hiểu khách hàng của bạn
Trước khi bắt tay vào kinh doanh nhà hàng chay thì việc hiểu thị trường, hiểu khách là cực kỳ quan trọng giúp công việc kinh doanh đi đúng hướng. Bên cạnh những kiến thức về ẩm thực chay thì bạn cũng cần nghiên cứu thị trường, thói quen tiêu dùng đồ chay tại khu vực bạn dự định mở nhà hàng. Thông qua quá trình nghiên cứu, khảo sát, bạn sẽ đưa ra những đánh giá tổng quan như: Thị trường có tiềm năng để kinh doanh nhà hàng chay không? Đối tượng khách hàng là ai? Thói quen ăn chay (thời gian, món ăn yêu thích, tập quán ăn uống,…) của tập khách hàng như thế nào?… Những thông tin này sẽ là cơ sở để bạn tìm kiếm địa điểm mở nhà hàng cũng như đưa ra chiến lược kinh doanh đúng đắn.

Về đối tượng khách hàng, có thể thấy khoảng 40% người thường đến các nhà hàng chay là những người khá giả, trung tuổi hoặc đã nghỉ hưu, muốn hướng đến lối sống thanh tịnh và bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, số lượng dân tri thức, ăn phòng cũng chiếm khoảng 30%, đây chủ yếu là những người ăn chay theo lối sống xanh chứ không phải theo đạo. Số còn lại là những người ăn chay theo khẩu vị, ngẫu hứng hoặc đơn giản là yêu thích món chay. Với xu thế ưa thích thực phẩm sạch, thực phẩm tốt cho sức khỏe thì độ tuổi khách hàng ăn chay ngày càng trẻ hóa và các tập khách hàng cũng không ngừng mở rộng.
3.2. Vị trí luôn là yếu tố quan trọng
Đối với bất kỳ mô hình nhà hàng nào thì vị trí vẫn luôn là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Một vị trí tốt để kinh doanh nhà hàng là vị trí gần hoặc tập trung đông khách hàng mục tiêu, dễ thấy, dễ tìm kiếm, có chỗ để xe cho khách tiện ghé vào,…
Đối với đặc thù nhà hàng chay thì các vị trí gần chùa, đình, đền được coi là đắc địa bởi dễ tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, bạn nên lưu ý lựa chọn những địa điểm yên tĩnh, ít ồn ào, nếu có thêm sân vườn, cây cối thì sẽ là một lợi thế cạnh tranh lớn.
3.3. Thiết kế nhà hàng chay tạo không gian thanh tịnh
Nhắc đến đồ chay người ta sẽ liên tưởng đến sự thanh tịnh, yên bình. Do đó nhà hàng chay của bạn nên có sự đầu tư về mặt thiết kế, trang trí không gian đảm bảo yếu tố hài hòa, yên tĩnh, gần gũi, gợi cảm giác thanh tịnh, nhẹ nhàng. Lối kiến trúc mở cùng phong cách thiết kế nhẹ nhàng, giản dị sẽ tạo nên sự tinh tế đặc trưng vốn có của các nhà hàng chay.
Hiện nay, các nhà hàng chay thường được thiết kế theo phong cách thuần Việt hay kết hợp một số loại hình dân tộc, một số khác lại mang hơi hướng phương Tây. Mặc dù khác nhau về phong cách nhưng nhìn chung, các nhà hàng chay thường sử dụng các tông màu nhã nhặn, gợi sự nhẹ nhàng, gần gũi như màu xanh, màu nâu, màu xám, sử dụng cây xanh để trang trí,… Nội thất trong các nhà hàng chay phần lớn là chất liệu tự nhiên như gỗ, tre, nứa, mây,… Chủ đề phật giáo được khá nhiều nhà hàng chay áp dụng với những đồ trang trí mang hình ảnh, biểu tượng đặc trưng như hoa sen, tượng Phật, các bức thư pháp,… Ngoài ra, việc trang trí thêm những tiểu cảnh nhỏ như ao hồ nuôi cá, trồng sen hoặc súng cũng tạo nên không gian thiên nhiên gần gũi, thanh bình cho nhà hàng chay của bạn.

Đọc thêm: 5 điều tối kỵ khi thiết kế nhà hàng
3.4. Chú trọng vào thực đơn và chất lượng thực phẩm
Thực đơn đa dạng, phong phú là một điểm cộng cho các nhà hàng chay. Các món chay thường được cho là không đa dạng và kém hấp dẫn hơn so với các món mặn. Tuy nhiên ngày nay, kỹ thuật chế biến món chay ngày càng phát triển và đạt đến trình độ chuyên nghiệp, các món chay cũng theo đó mà trở nên đa dạng với hương vị hấp dẫn không thua kém các món mặn. Các nhà hàng chay sở hữu thực đơn phong phú cùng chất lượng đồ ăn ngon, hình thức trang trí đẹp mắt sẽ nhận được sự chú ý lớn từ phía khách hàng.
Thực đơn nhà hàng chay có thể xây dựng theo từng suất ăn, mâm cỗ chay hay hình thức gọi món, buffet chay, lẩu chay,… Một điều quan trọng khi xây dựng thực đơn cho nhà hàng chay là cân đối dinh dưỡng. Bạn nên nghiên cứu kỹ về hàm lượng dinh dưỡng trong từng loại thực phẩm cũng như cách kết hợp chúng với nhau để tạo ra những món ăn vừa ngon miệng, đẹp mắt vừa đầy đủ dinh dưỡng.

Ngoài ra, ăn chay là hướng đến bảo vệ sức khỏe nên việc đảm bảo nguồn nguyên liệu luôn tươi ngon, sạch sẽ, đáp ứng yêu cầu vệ sinh thực phẩm càng trở nên quan trọng đối với các nhà hàng chay. Cùng với việc lựa chọn nguồn nguyên liệu chất lượng từ các nhà cung cấp uy tín, bạn cũng cần có phương pháp quản lý kho nguyên liệu chặt chẽ và lên kế hoạch mua hàng hợp lý, tránh trường hợp không đủ đáp ứng nhu cầu kinh doanh hoặc dư thừa nguyên vật liệu dẫn đến việc phải bảo quản lâu ngày khiến thực phẩm không còn tươi ngon hay hư hỏng gây lãng phí. Thay vì quản lý bằng sổ sách thủ công khó kiểm soát và dễ sai sót thì bạn nên sử dụng các phần mềm quản lý kho để đảm bảo tính chặt chẽ, chính xác và hiệu quả. Hiện nay, iPOS Inventory của iPOS.vn đang là một phần mềm quản lý kho được sử dụng nhiều trong các cửa hàng kinh doanh ăn uống. Phần mềm này sở hữu nhiều tính năng ưu việt như cho phép xây dựng định mức món, tự động trừ kho, quản lý xuất nhập tồn, lên kế hoạch mua hàng, quản lý và kết nối nhà cung cấp,… giúp chủ kinh doanh quản lý kho dễ dàng và hiệu quả.
3.5. Nâng cao hiệu quả quản lý bằng ứng dụng công nghệ
Ngày nay, các phần mềm quản lý bán hàng được ứng dụng rộng rãi trong ngành kinh doanh ăn uống như nhà hàng, quán cafe và đang dần thay thế cho phương pháp quản lý thủ công truyền thống. Khi quản lý thủ công, nhà hàng chay của bạn có thể gặp phải nhiều vấn đề như mất nhiều thời gian trong quá trình order, phục vụ món, thanh toán cho khách hàng, dễ xảy ra tình trạng nhầm món, thiếu món, phục vụ chậm trễ ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng, khó khăn trong việc quản lý nhân viên, kiểm soát thu chi,… Phần mềm quản lý bán hàng là giải pháp khắc phục hiệu quả các vấn đề trên, tối ưu hóa quy trình vận hành và giúp chủ kinh doanh quản lý nhà hàng một cách chặt chẽ, chính xác.
