KINH DOANH & MARKETINGQUẢN LÝ NHÀ HÀNGQUẢN TRỊ

Kinh doanh ăn uống theo trào lưu thế nào cho hiệu quả?

Ngành kinh doanh ăn uống ngày càng đổi mới và có thêm nhiều sự góp mặt, cạnh tranh của nhiều món ăn khác nhau. Một trong số đó đã trở thành những trào lưu ẩm thực được thực khách săn đón. Vì vậy, kinh doanh ăn uống theo trào lưu là hình thức kinh doanh được nhiều người lựa chọn hiện nay, nhưng bạn cần phải có những kế hoạch cụ thể vì hình thức kinh doanh này cũng có rất nhiều rủi ro.

1. Kinh doanh ăn uống theo trào lưu. Nên hay không nên?

1.1. Cơ hội

Kinh doanh ăn uống theo trào lưu đồng nghĩa với việc bạn đã xác định được nhu cầu của khách hàng, điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho việc nghiên cứu sản phẩm kinh doanh so với quá trình kinh doanh thông thường . Đối với các tín đồ đam mê ẩm thực thì họ sẽ không muốn bỏ qua bất kỳ trào lưu nào. Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, rất nhiều hàng quán theo phong trào đã không mất tiền vào việc quảng bá sản phẩm. Chỉ cần gõ một từ khóa đang hot trên Google, rất nhiều kết quả hiện ra với những địa điểm từ trung tâm Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh cho tới các tỉnh lẻ.

Mì cay từng làm mưa làm gió trên thị trường
Mì cay từng làm mưa làm gió trên thị trường

Việc kinh doanh ăn uống theo trào lưu có thể đem lại cho các quán ăn một khoản doanh thu khổng lồ chỉ sau một thời gian kinh doanh. Rất nhiều cửa hàng, quán ăn đã khẳng định danh tiếng và phát triển trong việc kinh doanh ăn uống theo trào lưu điển hình như Dooki, lẩu Tokbokki du nhập vào Việt Nam năm 2018, hay The Alley nổi tiếng với món sữa tươi trân châu đường đen,…

Kinh doanh ăn uống theo trào lưu cũng không tốn quá nhiều chi phí của bạn. Chỉ cần thuê một mặt bằng nhỏ cùng một vài bộ bàn ghế, dụng cụ cơ bản,… là bạn đã có thể kinh doanh rồi. Nếu bạn đã có sẵn quán ăn và mặt bằng thì việc thêm những món ăn trào lưu này vào thực đơn cũng là một gợi ý hay. Kinh ăn doanh ăn uống theo trào lưu là một mô hình kinh doanh đơn giản, dễ dàng nhưng mang lại lợi nhuận cao, bởi vậy không ít người đã đổ xô đầu tư vào mô hình này. 

1.2. Thách thức

Trào lưu thường đến và đi rất nhanh, vì thế không phải ai cũng đủ dũng cảm cũng như kinh phí để đầu tư vào một hình thức kinh doanh sớm nở chóng tàn như vậy. Nếu bạn là người nhanh nhạy với xu hướng, thích sự mạo hiểm và muốn khởi nghiệp kinh doanh thì đây là hình thức đáng thử.

Các trào lưu ăn uống thường đến và đi rất nhanh
Các trào lưu ăn uống thường đến và đi rất nhanh

Nhưng để có được thành công thì là điều không ai dám chắc, bởi số vốn đầu tư ban đầu rất lớn từ nhân công, thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng cho đến công thức chế biến,…

Và chúng ta thường kiếm được lợi nhuận từ những tháng mà khách hàng nườm nượp kéo nhau đến để ăn thử vì tò mò. Nhưng vì là trào lưu nên thực khách thường chỉ ghé quán một lần để ăn cho biết. 

Bên cạnh đó hiệu ứng ăn theo cũng làm việc kinh doanh theo trào lưu ngày càng khó khăn hơn. Có thể bạn là người tạo ra, mang trào lưu đến nhưng lại không thể cùng nó phát triển vì có quá nhiều đối thủ cạnh tranh khác. 

Có quá nhiều người bán trong khi đó số lượng khách hàng thưởng thức đồ ăn theo xu hướng giảm dần. Đó cũng là nguyên do lớn nhất khiến các cửa hàng đồ ăn theo trào lưu chỉ hoạt động được vài tháng.

Ngày càng có thêm nhiều món ăn mới lạ
Ngày càng có thêm nhiều món ăn mới lạ

Không quá khó để mở quán theo xu hướng với công thức có sẵn và mức độ sinh lời cao, bởi vậy việc các hàng quán sao chép giống nhau cũng là điều không hề lạ. Điều đó dẫn đến sự cạnh tranh trong thời gian này cũng tăng cao nhưng lợi thế kinh doanh thì không nhiều địa điểm ăn uống có được. Thông thường, chỉ khoảng 20% các tên tuổi nổi bật có thể khẳng định mình vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt này. Số còn lại sẽ phải đóng cửa hoặc chuyển sang mô hình kinh doanh khác sau khi xu hướng kết thúc.

2. Làm thế nào để kinh doanh ăn uống theo trào lưu hiệu quả?

2.1. Nhanh nhạy cập nhật các xu hướng

Với sự du nhập của nhiều nền văn hóa khác nhau, ẩm thực cũng từ đó thay đổi và xuất hiện thêm nhiều món ăn mới lạ. Với sự tò mò vốn có, ngày càng có nhiều khách hàng săn lùng những thứ độc đáo mới lạ hơn. Do đó, để có thể thành công, người kinh doanh ăn uống nào cũng cần phải nhanh nhạy với thị trường để nắm bắt nhu cầu của thực khách.

Nhanh tay cập nhật xu hướng ăn uống mới
Nhanh tay cập nhật xu hướng ăn uống mới

Khi xuất hiện một trào lưu ẩm thực mới, nhu cầu của khách hàng tăng lên rất nhanh. Mặc dù nhu cầu lớn, nhưng nếu bạn là người biết nắm bắt thời cơ và là người tiên phong, bạn có thể tận dụng tăng giá sản phẩm cao hơn một chút để thu về lợi ích ban đầu.

Tuy nhiên, bạn cũng cần có những dự báo trước thời gian phát triển của trào lưu sẽ kéo dài đến khi nào và sau bao lâu sẽ thoái trào để có thể xây dựng quy mô cho hợp lý. Bất cứ một trào lưu nào cũng đi qua rất nhanh, do vậy nếu bạn không nhanh tay, và là người đi sau thì sẽ khiến doanh thu của quán tụt giảm. Khách hàng thường chỉ ấn tượng và tìm đến với những người đi đầu phong trào mà thôi. 

2.2. Tạo các giá trị vượt trội và khác biệt

Tạo những món ăn độc lạ, khác biệt
Tạo những món ăn độc lạ, khác biệt

Muốn thành công và vượt trội hơn đối thủ thì bạn phải tạo nên các giá trị khác biệt cho cửa hàng mình. Các giá trị khác biệt cho quán ăn có thể kế đến như vị trí quán, không gian quán, phục vụ, ẩm thực,… Thông thường khách hàng tìm đến quán là do chính món ăn của quán đó, nhưng để khách hàng quay lại vào lần sau thì bạn phải xét thêm nhiều yếu tố khác.

Cùng là kinh doanh một loại ẩm thực, nên lúc này khách hàng sẽ để ý tới việc vị trí quán đó có thuận tiện không hoặc thái độ phục vụ của nhân viên quán đó như nào, quán trông có khang trang, sáng sủa hay không? Sau khi đánh giá tất cả những yếu tố này và đặt lên bàn cân so sánh, chắc chắn khách sẽ chọn quán đạt các tiêu chí tốt hơn.

2.3. Marketing online

Marketing online thu hút khách hàng
Marketing online thu hút khách hàng

Điều góp phần làm nên thành công cho hình thức kinh doanh đồ ăn theo trào lưu. Mỗi cửa hàng thường lập một kế hoạch Marketing để giới thiệu, quảng cáo về sản phẩm của mình đặc biệt là qua các trang mạng xã hội vì ở đây luôn có sự tương tác trực tiếp giữa người bán và người mua.

Một xu hướng ẩm thực mới xuất hiện, nhu cầu của khách hàng đang cực kỳ cao, mở cửa hàng ra bạn phải thông báo ngay đến tất cả mọi người rằng bạn đang bán những thứ họ cần. Marketing online trên mạng xã hội sẽ giúp thương hiệu xuất hiện thường xuyên trong mắt khách hàng và thôi thúc họ đến với bạn để thưởng thức các món ăn, đồ uống. Có như vậy thì hàng ăn của bạn sẽ kiếm được doanh thu lớn một cách nhanh chóng ngay từ khi mở cửa.

2.4. Cải thiện chất lượng món ăn 

Tập trung nâng cao chất lượng món ăn
Tập trung nâng cao chất lượng món ăn

Phần lớn khách hàng ban đầu đến thưởng thức đồ ăn vì chạy theo trào lưu, vì sự tò mò nhưng cũng có rất nhiều người đã quay lại không chỉ vì trào lưu mà đó là vì hương vị của món ăn. 

Một điều mà rất ít cửa hàng nào có thể làm được, bởi nhiều nơi khi khách hàng quá đông, đến dồn dập, liên tục thì khi đó quán ăn sẽ chỉ tập trung đến số lượng mà vô tình quên đi chất lượng. Bởi thế nếu muốn gắn bó để phát triển đồ ăn nào đó theo hình thức này, bạn cần quan tâm nhiều hơn đến chất lượng cũng như thái độ phục vụ của nhân viên.

2.5. Luôn có phương án dự phòng

Khi đã kinh doanh ăn uống theo trào lưu thì bạn phải xác định rõ đó là xu hướng ẩm thực sẽ thoái trào là điều tất yếu. Khi xu hướng đã đến giai đoạn thoái trào thì bạn cần phải có những phương án dự phòng ngay lập tức.

Luôn có những kế hoạch dự phòng để tránh những rủi ro
Luôn có những kế hoạch dự phòng để tránh những rủi ro

Phương án dự phòng ở đây có nghĩa là bạn sẽ chuyển đổi hình thức kinh doanh, đóng cửa hoặc sang nhượng cửa hàng một cách nhanh chóng nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại. Vì vậy, khi đầu tư vào hình thức kinh doanh ăn uống theo trào lưu bạn cần phải giảm thiểu tối đa chi phí, để khi xu hướng ẩm thực thoái trào bạn còn có đường lui.

Phương án tốt nhất để không bị lỗ đó là bạn hãy chuyển đổi mô hình kinh doanh. Bởi vì bạn đã có sẵn nguồn tài nguyên ban đầu đó là mặt bằng, bếp, thiết bị,… từ đây bạn có thể tận dụng lại nó để kinh doanh bất kỳ loại ẩm thực nào.

Thật không dễ dàng khi lựa chọn hình thức kinh doanh ăn uống theo trào lưu, vì đây là hình thức kinh doanh khó bền và lâu dài, tuy nhiên nó lại nhanh chóng mang đến một khoản lợi nhuận khổng lồ cho bạn. Nhưng nếu bạn muốn kinh doanh dài lâu, thì bạn hãy kết hợp kinh doanh các món trào lưu với một các món chính khác để tránh một loạt những rủi ro về sau này. 

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button