KINH DOANH & MARKETINGCHĂM SÓC KHÁCH HÀNGQUẢN LÝ NHÀ HÀNG

6 Tips để khách hàng quay lại nhà hàng bạn

Giữ chân khách hàng cũ tiếp tục đến ăn tại nhà hàng bạn luôn dễ hơn tìm kiếm khách hàng mới. Đặc biệt là trong thời buổi hiện nay khi ngày càng có nhiều hàng quán mới mọc lên, chi phí quảng cáo ngày càng đắt đỏ và luôn đòi hỏi các nhà hàng phải đổi mới không ngừng. Việc tìm kiếm khách hàng mới ngày càng tốn kém nhiều hơn. 

Dù biết như vậy, nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi lần cuối bạn cố gắng thu hút khách hàng cũ là bao giờ chưa? Bài viết dưới đây sẽ đưa 6 Tips giúp bạn giữ chân khách hàng cũ và giúp họ quay lại nhà hàng bạn thường xuyên hơn.

1. Những lợi ích của việc bán cho khách hàng cũ

Việc khách hàng quay lại thường xuyên sẽ giúp bạn đánh giá được dịch vụ và chất lượng sản phẩm của mình một cách khách quan hơn. Vì chỉ khi sản phẩm và dịch vụ tốt thì khách hàng mới quay lại nhiều lần. 

Tốn ít chi phí hơn. Tăng 2% trong việc giữ chân khách hàng cũ sẽ giúp bạn cắt giảm 10% chi phí trong lợi nhuận. Chỉ riêng lý do đó đã đủ để bạn tập trung vào khách hàng hiện tại của mình.

Khách hàng cũ đem đến lợi nhuận ổn định cho nhà hàng
Khách hàng cũ đem đến lợi nhuận ổn định cho nhà hàng

Khách hàng đến ăn càng nhiều lần thì mối quan hệ của bạn với khách hàng càng tốt. Và chính họ sẽ là người giới thiệu giúp bạn có những khách hàng mới.

2. 6 cách kéo khách quay lại nhà hàng

2.1. Tạo thiện cảm cho khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên

Để khách hàng nhớ đến nhà hàng của bạn, hãy trang trí cửa hàng thật lung linh, gọn sạch, tốt nhất hãy để nhà hàng của bạn thể hiện một concept riêng (Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu,…). Nhân viên nhà hàng thì ăn mặc lịch sự, cười tươi, thân thiện,… Sự ấn tượng, thiện cảm từ lần đầu tiên có vai trò quan trọng để khách quay lại trở thành khách quen của bạn.

Trang trí không gian nhà hàng bắt mắt
Trang trí không gian nhà hàng bắt mắt

Bên cạnh việc trang trí nhà hàng, bày trí nội thất, đội ngũ nhân viên trang trọng, thì ấn tượng, thiện cảm ban đầu còn có thể là những hành động quan tâm cực kỳ nhỏ nhưng sẽ làm cho khách hàng cảm giác được quan tâm và phục vụ nhiệt tình.

Bạn có thể cho nhân viên đón khách từ cửa, bảo vệ dắt xe cho khách, mời vào bàn và gọi món, kéo ghế cho khách,… Những cử chỉ nhỏ thôi nhưng sẽ khiến khách hàng của bạn mỉm cười hài lòng với bạn ngay từ lúc đầu tiếp xúc.

Đọc thêm: Đừng để “Lãng phí” xuất hiện trong nhà hàng bạn

2.2. Xây dựng niềm tin bằng chất lượng và phục vụ

Để khách quay trở lại, điều quan trọng nhất không thể thay thế là chất lượng món ăn và chất lượng phục vụ khách hàng. Nhà hàng của bạn có thể đẹp lung linh, sang chảnh nhưng nếu món ăn kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh và dịch vụ phục vụ thờ ơ, lạnh nhạt thì khách hàng cũng sẽ không mặn mà với việc quay lại.

Do đó, việc đầu tiên là bạn cần chú trọng đến vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo các món ăn phục vụ cho khách hàng luôn tươi và ngon miệng. Tất nhiên sẽ không thể phù hợp với khẩu vị của tất cả khách hàng, bạn hãy làm khảo sát và đưa ra tổng hợp chung nhất để nâng cao chất lượng món ăn trong nhà hàng. 

Chất lượng phục vụ cũng ảnh hưởng đến việc giữ chân khách
Chất lượng phục vụ cũng ảnh hưởng đến việc giữ chân khách

Bên cạnh cam kết chất lượng sản phẩm, nhân viên phục vụ cũng cần phải biết cách khéo léo, tư vấn nhiệt tình, phù hợp với từng đối tượng, đứng trên phương diện khách hàng để tư vấn và cung cấp những dịch vụ tốt nhất.

Đối với nhà hàng gia đình, bạn cũng có thể xây dựng những khu vui chơi nhỏ để khách hàng trẻ em có thể vui đùa, điều này sẽ kích thích khách hàng đến ăn vào những lần tiếp theo.

2.3. Ưu đãi đặc biệt cho lần ăn tiếp theo tại nhà hàng

Cách này khá hữu hiệu để lôi kéo khách hàng quay lại với nhà hàng bạn. Bạn có thể áp dụng những ưu đãi đặc biệt cho khách nếu quay lại ăn tại nhà hàng mình vào lần tiếp theo. Đó có thể là voucher giảm giá, tặng quà, tham gia bốc thăm trúng thưởng,…

Thẻ thành viên tích điểm cũng là một ý tưởng hay được khá nhiều nhà hàng hiện nay sử dụng. Cách thức như thế nào, khuyến mãi bao nhiêu % cho mỗi giá tiền, sản phẩm khác nhau tùy vào sự sáng tạo và tính toán kinh doanh của nhà hàng.

Ưu đãi giảm giá cho khách khi ăn tại nhà hàng lần sau
Ưu đãi giảm giá cho khách khi ăn tại nhà hàng lần sau

2.4. Lưu lại thông tin khách hàng

Với những khách hàng đã đến ăn tại nhà hàng, bạn nên thân thiện xin thông tin khách hàng để lưu lại, phổ biến là xin số điện thoại hoặc email…

Đây là cách đơn giản, tiện lợi cho khách mà việc giảm giá thành được lưu bằng các phương thức khác cho nhà hàng thay vì việc in thẻ tích điểm, mỗi nhà hàng một thẻ sẽ gây bất tiện và tốn nhiều chi phí in ấn cho nhà hàng. Khi đã có tập thông tin data, bạn có thể gửi thông tin các chương trình ưu đãi, giảm giá đặc biệt qua số điện thoại, email cho khách hàng để họ biết và quay lại nhà hàng bạn. 

Sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng để lưu lại thông tin khách
Sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng để lưu lại thông tin khách

Để có thể chăm sóc khách hàng tiện lợi, cũng như gửi các chương trình ưu đãi, chúc mừng sinh nhật,… nhà hàng bạn có thể sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng. 

Phần mềm chăm sóc khách hàng CRM của iPOS.vn có đầy đủ các tính năng giúp bạn có thể lên các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho từng nhóm khách hàng, thư chúc Tết hoặc lời chúc mừng sinh nhật cho khách,…. Đặc biệt iPOS CRM còn giúp bạn phân nhóm khách hàng trung thành và thực hiện chương trình Marketing phù hợp..

2.5. Thực hiện chương trình khách hàng trung thành

Với những khách hàng đã từng đến ăn tại nhà hàng, bạn hoàn toàn của thể thực hiện các chương trình khuyến mãi hoặc trao thưởng để tăng thêm lượt giao dịch từ khách hàng. Đồng thời việc này cũng khuyến khích các khách hàng hiện tại quay trở lại nhà hàng nhiều hơn.

Đó có thể là những chương trình giảm giá đặc biệt, chỉ dành riêng cho khách hàng trung thành. Chẳng hạn như, giảm 10% giá trị đơn hàng với lần mua hàng tiếp theo. Hoặc giảm giá vào ngày sinh nhật, thiệp chúc mừng sinh nhật nho nhỏ cho khách quen… cũng khiến họ được ưu ái hơn và quay lại ăn tại nhà hàng bạn.

Xây dựng chương trình cho các khách hàng trung thành
Xây dựng chương trình cho các khách hàng trung thành

Để có thể quản lý tập khách hàng của mình, bạn nên phân hạng khách hàng: Đồng, vàng, bạc, kim cương. Từ hạng này bạn có thể có những chương trình ưu đãi phù hợp để khiến khách hàng quay lại và cố gắng nâng hạng để hưởng những dịch vụ ưu đãi hơn.

2.6. Sử dụng mạng xã hội

Để khách hàng không quên bạn, hãy tận dụng mạng xã hội đang ngày phát triển và nở rộ hiện nay. Rất nhiều khách hàng đã hoặc chưa đến ăn tại nhà hàng của bạn nhưng qua quảng cáo mạng xã hội sẽ đến và trải nghiệm thử. 

Mạng xã hội là một công cụ rất tốt để nuôi dưỡng mối quan hệ của bạn và khách hàng. Những người chọn “like” hoặc “follow” trang của cửa hàng thường là những người quan tâm đến các sản phẩm của bạn. Họ muốn được tìm hiểu nhiều hơn về thông tin sản phẩm, chính sách giảm giá… Vì vậy, hãy tận dụng các kênh này thường xuyên hơn để giữ kết nối của bạn với khách hàng, đồng thời giúp giữ chân khách hàng cũ tiếp tục mua hàng từ bạn. 

Quảng cáo nhà hàng trên Facebook
Quảng cáo nhà hàng trên Facebook

Tuy nhiên bài đăng trên Facebook chỉ tiếp cận đến 5%-10% tổng số fan của bạn. Điều này có nghĩa là bạn cần phải đăng bài thường xuyên hơn để đảm bảo tất cả khách hàng đều nhận được những thông tin mới nhất về sản phẩm hay về cửa hàng của bạn.

Bạn nên lập fanpage, group bán hàng trên facebook, cửa hàng trên Instagram hay Zalo và thường xuyên đăng tin về cửa hàng, thông tin giảm giá… để thu hút khách hàng. Chú ý hình ảnh sản phẩm chụp đẹp mắt và cam kết về chất lượng, đảm bảo luôn phản hồi các câu hỏi của khách hàng qua mạng xã hội để có thêm nhiều khách quay lại shop của bạn hơn.

Trong thời buổi dịch COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp như này, nhà hàng bạn cần phải duy trì được một tập khách hàng ổn định để duy trì doanh thu quán, vì vậy việc giữ chân khách hàng cũ càng quan trọng hơn. Với 6 cách giữ khách hàng cũ trên, bạn hãy tham khảo và áp dụng sao cho phù hợp với nhà hàng mình, chúc nhà hàng bạn kinh doanh phát đạt.

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button