KINH DOANH & MARKETINGQUẢN LÝ NHÀ HÀNGQUẢN TRỊ

8 Cách tăng doanh thu nhà hàng nhanh chóng

Làm cách nào để tăng doanh thu nhà hàng? Đây luôn là câu hỏi trăn trở của nhiều chủ quán khi kinh doanh nhà hàng. Thấu hiểu những khó khăn của họ, bài viết dưới đây sẽ gợi ý một số cách giúp các chủ nhà hàng tăng doanh thu một cách nhanh chóng.

1. Chương trình ưu đãi khi theo nhóm

Loại ưu đãi dành cho khách hàng đi theo nhóm ngoài việc giúp khách hàng tiêu thụ nhiều hơn tại quán còn có tác dụng truyền miệng cao. Để có thể nhận được ưu đãi khách hàng cần có những người đi cùng, khuyến mãi từ một người nay lan truyền sự quan tâm đến nhiều người hơn. Khách hàng của bạn biết đến nhiều hơn, không tốn chi phí quảng cáo nào.

Lượng tiêu thụ của nhóm này cũng nhiều hơn, bạn có thể bán những combo kèm theo cho nhóm đông người sử dụng đồ uống hoặc những món ăn kèm để tăng được doanh thu của nhóm này. Một số hình thức ưu đãi cho nhóm như đi 4 tặng 1, giảm giá 10% cho khách hàng đăng ký từ bàn 10 người trở nên…

Chương trình đi 4 tặng 1 của Gogi 
Chương trình đi 4 tặng 1 của Gogi

Bạn cũng có thể đặt tên cho các gói ưu đãi để tạo ấn tượng thân thiện và dễ nhớ hơn cho khách như: Gói gia đình, gói họp mặt, gói công ty,… Nên linh hoạt áp dụng vào các dịp Lễ, Tết đặc biệt như: Khai giảng, 20/11, tất niên cuối năm, khai xuân,… 

2. Triển khai các gói combo cho khách hàng

Combo hay set ăn có lẽ là thuật ngữ mà bạn không còn thấy xa lạ ở các nhà hàng, quán ăn. Ở các quầy đồ ăn nhanh như KFC hay Lotteria, bạn sẽ dễ dàng thấy ngay tờ quảng cáo của các gói combo số lượng lớn được đặt ở ngay phía trước của quầy order. Đây là một chiến lược kinh doanh rất tốt và được khá nhiều nhà hàng sử dụng.

Các combo giảm giá cho khách hàng
Các combo giảm giá cho khách hàng

Thực chất đây là hình thức “chia sẻ lợi nhuận”, giúp bạn bán được nhiều hàng hơn, trong khi đó khách hàng được mua nhiều món ăn với giá rẻ hơn so với mua từng món lẻ. Cả hai bên đều vui vẻ, hài lòng. Nghe như là bạn bị giảm lợi nhuận vì thu được tiền lời ít hơn? Nhưng hãy tính đến bài toán lâu dài, khi bán được số lượng hàng lớn, doanh thu nhà hàng của bạn chắc chắn vẫn tăng đều phải không? 

3. Sử dụng phiếu tích điểm 

Ngoài chất lượng đồ ăn và dịch vụ thì khá nhiều người sẽ quan tâm và quay trở lại nhà hàng của bạn nếu bạn có tặng kèm cho họ phiếu giảm giá cho các bữa ăn lần kế tiếp. Đặc biệt bạn nên triển khai sử dụng thẻ tích điểm cho các khách hàng thân thiết. 

Điều này sẽ giúp bạn giữ chân và tạo được cho nhà hàng của mình một lượng khách hàng trung thành nhất định. Đây cũng chính là một yếu tố hiệu quả góp phần tăng nhanh doanh thu cho nhà hàng của bạn.

Sử dụng phiếu tích điểm để khách hàng quay lại nhiều lần
Sử dụng phiếu tích điểm để khách hàng quay lại nhiều lần

Bên cạnh sử dụng phiếu giảm giá, bạn cũng có thể xin số điện thoại, ngày sinh khách hàng và chăm sóc khách hàng thường xuyên hơn. Đối với hình thức chăm sóc khách hàng này, nhà hàng có thể sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng CRM để cài đặt các chương trình khuyến mãi, gửi các lời chúc nhân các dịp lễ đặc biệt cho khách hàng. 

4. Tặng Voucher giảm giá cho lần sử dụng tiếp theo

Đây là biện pháp vô cùng hữu hiệu để kích thích các khách hàng cũ của quán quay trở lại. Tuy nhiên, không phải chủ nhà hàng nào cũng muốn áp dụng hình thức này một cách hiệu quả. Họ đứng trước 2 lựa chọn, nếu ưu đãi cao, khách hàng đến nhưng nhà hàng chịu lỗ hoặc ưu đãi ở mức chấp nhận được của nhà hàng, còn về phía khách hàng, họ có thể đến hoặc không. Bạn cần hiểu, khi không có sự ràng buộc hoặc là thời gian hoặc là giá trị, voucher của bạn sẽ mãi không được sử dụng. Và mục đích kéo khách hàng quay lại không thành công.

Tặng Voucher giảm giá cho khách hàng sử dụng lần sau
Tặng Voucher giảm giá cho khách hàng sử dụng lần sau

Hình dung đơn giản hơn, bạn lựa chọn bán 10 ly nước cho 10 người và thu lãi 10 nghìn/cốc và việc bạn bán 100 ly nước cho 100 người và thu lãi 1 nghìn/cốc. Vấn đề lợi nhuận là như nhau nhưng hãy suy nghĩ đường dài, trong 100 người kia, số người quay lại sẽ nhiều hơn số người quay lại của 10 người ban đầu và đi kèm đó là doanh thu tăng. Bởi vậy thay vì quá so đo với khách hàng, hãy cung cấp cho họ những ưu đãi có giá trị thay vì việc chỉ cần giảm giá là xong.

5. Miễn phí giao hàng

Trong số các phương pháp trên thì đây được xem là phương pháp đánh gục mọi sự khắt khe của khách hàng, đặc biệt là trong khoảng thời gian đang vào hè. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn để nhận về những món ăn ngon thay vì việc chi trả cho phí vận chuyển. 

Freeship cho khách hàng
Freeship cho khách hàng

Nhiều chủ nhà hàng, quán ăn thường suy nghĩ mình có thể giảm giá hoặc ưu đãi nhưng giá ship vẫn phải cố định. Đó là quan niệm sai lầm. Khi khách hàng nhận thấy mình hoàn toàn được mua đúng giá và không trả thêm bất kỳ khoản phụ thu nào, họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn và doanh thu của bạn tăng nhiều hơn.

6. Ưu đãi tổ chức tiệc

Một số nhà hàng có không gian lớn thường kinh doanh thêm mảng tổ chức tiệc. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng điều này cho nhà hàng của mình. Việc chuẩn bị tiệc đặt trước sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc chuẩn bị nguồn nguyên liệu cũng như sắp xếp nhân sự trong nhà hàng. 

Các gói ưu đãi tổ chức tiệc cho khách hàng
Các gói ưu đãi tổ chức tiệc cho khách hàng

Về phía khách hàng, họ cần có không gian đủ rộng để giao lưu. Nếu nhà hàng có thể chuẩn bị thêm cơ sở vật chất như trang trí tiệc, loa, mic… khách hàng sẽ vô cùng hài lòng. Vì thế  việc đặt tiệc tại các nhà hàng chuyên sự kiện, sẽ có giá cao hơn rất nhiều, bởi vậy hãy biến lợi thế về giá và dịch vụ khiến các khách hàng tìm  đến với nhà hàng của bạn.

7. Ưu đãi các dịp lễ đặc biệt

Đây là một trong những cách cá nhân hóa việc chăm sóc khách hàng mà phần lớn các bên hiện nay đều áp dụng. Tuy nhiên phải nhìn nhận rằng, chỉ có một vài nhà hàng, quán ăn làm được điều này một cách triệt để, còn phần lớn vẫn chỉ dừng lại ở mức độ hời hợt như những voucher giảm giá họ thường cung cấp. Vậy làm thế nào để khách hàng cảm nhận được sự ưu đãi của bạn dành cho họ khác biệt?

Trang trí không gian sinh nhật cho khách hàng
Trang trí không gian sinh nhật cho khách hàng

Một số nhà hàng triển khai tặng quà, bánh và hỗ trợ trang trí không gian sinh nhật cho khách của mình. Những nơi khác lại tặng cho khách hàng những ưu đãi “hời” nhất cho khách hàng vào đúng ngày sinh nhật. Không thiếu cách để khách hàng cảm thấy đặc biệt trong ngày sinh nhật của mình, nhưng làm thế nào để họ thỏa mãn và vui vẻ được là cả một câu chuyện thấu hiểu xem họ muốn gì. 

Khi họ hài lòng, sự hài lòng đó sẽ được lan truyền cho những người thân xung quanh, và kênh tiếp thị cho bạn không ai khác chính là những vị thượng để mà bạn đã mua chuộc được bằng dịch vụ của mình.

8. Upsell

Upsell không phải là một hình thức mới nhưng chúng có hiệu quả khá tốt khi nhân viên của bạn có khả năng thuyết phục khách hàng tốt. Điển hình như những hãng cafe, hay các hãng đồ ăn nhanh, nhân viên sẽ được đào tạo một kịch bản upsell cho khách hàng. Ví dụ: “Anh chị có một thêm viền phô mai cho món ăn thêm béo ngậy thơm ngon hơn không ạ…” , hay như “Anh chị có muốn sử dụng tháp coca để có thể uống thỏa thích không ạ…”. 

Upsell là kỹ năng mà nhân viên nào cũng cần có
Upsell là kỹ năng mà nhân viên nào cũng cần có

Đó là những mặt hàng có thể hợp với những món khách hàng đã lựa chọn, bởi vậy họ sẽ không ngần ngại bỏ thêm chút tiền để tận hưởng, thỏa mãn vị giác và cơn đói của họ.

Việc kinh doanh nhà hàng chưa bao giờ là dễ dàng, chủ quán phải lên các kế hoạch kinh doanh từ nguyên vật liệu, thiết kế nhà hàng tới Marketing… và việc tìm cách tăng doanh thu nhà hàng càng là một câu chuyện khó hơn. Với những cách tăng doanh thu trên đây, hy vọng bạn có thể áp dụng cho nhà hàng mình. 

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button