Kiến thức nhà hàng » Marketing nhà hàng »
Len Ke Hoach Marketing nhu the nao
25/07/2014
Khoi Su Kinh Doanh Nếu bạn là doanh nhân, bạn không cần thảo tỷ mỉ các biểu đồ hoặc thuê các nhà tư vấn với giá cao để phát triển marketing hiệu quả, nhưng bạn cần một kế hoạch.

Một kế hoạch marketing cho bạn một bản đồ dẫn đường, qua đó bạn có thể điều khiển hoạt động công ty của mình. Vậy kế hoạch marketing là gì và nó đóng vai trò như thế nào trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của một doanh nghiệp?

Một kế hoạch marketing có thể giúp bạn nhận diện được những khách hàng; đánh giá được các dữ liệu của công ty; theo dõi được các kết quả, qua đó bạn biết được công việc đã tiến hành ra sao. Sau đây là 5 bước mà các chuyên gia đã tổng kết có thể giúp bạn lên được một kế hoạch marketing cho doanh nghiệp của mình.

Bước 1: định vị sản phẩm của bạn

Nhiều chủ doanh nghiệp vẫn còn mập mờ giữa: xúc tiến, quảng cáo, liên hệ với công chúng. Đó là các kênh của một thông điệp hoặc một cuộc vận động, bản thân nó không phải là marketing.

Bốn chữ P của marketing là:

1- Sản phẩm (Product): có sản phẩm hoặc dịch vụ đúng cho thị trường của bạn;

2- Giá (Price): bán sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với một giá mà làm cho khách hàng mục tiêu của bạn cảm thấy đó là một giao dịch tốt;

3- Xúc tiến (Promotion): tạo ra được những nhận thức phù hợp thông qua rất nhiều kênh, bao gồm, in ấn - thư trực tiếp, các cuốn sách mỏng, các bưu thiếp, trên ti vi hoặc radio, quảng cáo trên báo hoặc tạp chí, kể cả trực tuyến, v.v...

4- Địa điểm (Points): phân phối các sản phẩm của bạn đến những nơi mà những khách hàng mục tiêu của bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó.

Bước 2: biết khai thác trí tuệ của bạn

Để xác định cách marketing phù hợp cho công ty bạn, nên tổ chức những cuộc họp động não, có mặt các cố vấn mà bạn tin cậy, gồm người nhà, bạn bè, nhân viên hoặc vài nhà chuyên môn khác. Cuộc họp cần hết sức tập trung, không ai được mang điện thoại di động vào phòng họp.

Trong các cuộc họp này cần tập trung khai thác các câu hỏi đại loại như: Bạn đang bán cho ai? Những khách hàng đó cần gì? Sản phẩm hay dịch vụ của bạn phân biệt ra sao qua sự cạnh tranh? Những chiến thuật marketing nào sẽ làm cho các sản phẩm của bạn là đáng chú ý? Những cố gắng marketing thường cần được sử dụng ra sao và khi nào? Bạn có thể suy xét bằng cách khai thác các phiên họp này và rút ra được những gợi ý và những ý tưởng hay nhất.

Bắt đầu nên ghi chép trên giấy. Mô tả trạng thái và quy mô thương trường của bạn, lượng bán và phân phối sẽ thực hiện ra sao, khách hàng mục tiêu của bạn (tuổi tác, thu nhập, các địa điểm và các mô hình mua hàng) và tỷ lệ các sản phẩm của bạn như thế nào so với các đối thủ.

Bước 3: lắng nghe các khách hàng

Sau đó bạn cần phải biết các khách hàng phản ứng ra sao đối với chất lượng và giá cả, với dịch vụ và giao hàng của bạn, với hình ảnh và thương hiệu v.v... tóm lại là mọi thứ có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Để phát hiện xem khách hàng suy nghĩ những gì thì chỉ bằng cách hỏi họ. Điều tra một số khách hàng hiện nay của bạn cũng như những khách hàng bạn muốn có họ. Gọi điện thoại cho cá nhân hoặc gửi cho họ những điều tra qua thư điện tử hoặc bưu thiếp. Các chủ doanh nghiệp thường ngạc nhiên về những điều khách hàng nói.

Ví dụ, một công ty được biết qua cuộc điều tra rằng nhân viên tiếp tân của họ đã cáu kỉnh trên điện thoại đối với nhiều khách hàng. Vậy thì bạn sẽ biết được những gì nếu như bạn không hỏi các khách hàng?

Dựa trên những gì bạn đã biết, chuẩn bị một bản phân tích, nhằm xây dựng lại công ty của bạn theo các cách mới dựa trên một số nét chính như: điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn phát triển thịnh vượng? Điều gì dễ làm bạn bị tổn thương? Các cơ hội: những điều kiện hoặc những đoạn thị trường nào có thể dẫn đến tăng trưởng? Các đối thủ có thể sẽ bất ngờ đánh tạt sườn bạn ra sao?

Bước 4: vạch kế hoạch

Bây giờ bạn đã hiểu một cách khái quát về các khách hàng và những điều kiện thị trường, bạn có thể vạch ra kế hoạch cho mình. Kế hoạch này không cần phải như một tài liệu chính thức, nhưng ít ra thì cũng nên viết ra một đề cương để chia sẻ với nhân viên và các nhà tư vấn bên ngoài và cũng để tham khảo sau này.

Kế hoạch này gồm: Một tóm tắt về vị trí thị trường của bạn và những mục tiêu; Một xác định về những gì bạn trông đợi hoàn thành trong một giai đoạn thời gian đặc biệt (ví dụ cụ thể, chúng ta sẽ bán được bao nhiêu sản phẩm trong quý IV này); một danh sách những thị trường mục tiêu, bao gồm cả các đoạn thị trường và các khu vực ngách; một chiến lược phù hợp cho mỗi ngách hoặc thị trường; những chi phí và các nguồn sẽ được rót ra sao; các chiến lược cạnh tranh: bạn sẽ đáp ứng như thế nào đối với các đối thủ của bạn, ví dụ nếu một đối thủ hạ thấp giá của họ?

Bước 5: theo dõi các kết quả

Chủ yếu bạn phải tiến hành liên tục so sánh sản phẩm và dịch vụ của mình với các đối thủ có tên tuổi, mà thường là những công ty được thừa nhận là hàng đầu. Có như vậy mới đánh giá được, liệu các cố gắng marketing của bạn có được bù đắp hay không. Hoặc là bạn cần suy nghĩ lại các bước đi của mình, tính toán hạng, loại và chi phí của những truyền đạt marketing và so sánh với các dự đoán trước của công ty.

Ngoài ra, cần phải xem lại kế hoạch marketing hàng năm để biết liệu có phải xem xét lại mục tiêu nào của mình hay không.

Nguyễn Đỗ

.
(Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam)

Trở lại trang trước